6 loại thuốc có thể gây tăng cân không kiểm soát!

Nhiều loại thuốc có thể gây tăng cân

Tốt & Độc: Sản phẩm có chứa 15 thành phần sau là "con dao 2 lưỡi"

Khi đi máy bay nên nói "không" với những thực phẩm này!

Biện pháp cải thiện phong độ đàn ông không dùng thuốc

Lạm dụng thuốc điều trị, người đàn ông bị cương cứng suốt 14 giờ

Bệnh nhân suy tim cần đặc biệt cẩn thận với tương tác thuốc

Bác sỹ gia đình Shilpi Agarwal tại Washington (Mỹ) nói: “Tôi khuyên mọi người nên kiểm tra cân nặng trước khi sử dụng thuốc và sau khi dùng khoảng 2 tuần. Rất nhiều bệnh nhân bị tăng cân mà không hề hay biết cho đến khi cân nặng có những thay đổi đáng kể.”

“Có một số loại thuốc có thể gây tăng cân, nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể kiểm soát được cân nặng”, thạc sỹ, bác sỹ Prudence Hall tại Trung tâm Hall của Santa Monica, California bổ sung.

Điểm mặt 6 loại thuốc có thể gây tăng cân và cách ứng phó với chúng.

Thuốc chống trầm cảm

Các loại thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) như Prozac, Zoloft, Paxil có thể gây tăng cân nhiều nhất.

Các loại thuốc SSRIs hoạt động bằng cách ngăn chặn các thụ thể trong não tái hấp thu serotonin, khiến hóa chất chuyển thông điệp tích cực đến các tế bào thần kinh. Bên cạnh việc tác động đến tâm trạng, SSRIs cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn.

Các thuốc chống trầm cảm có thể gây tăng cân ngoài ý muốn

Theo bác sỹ Argawal, các bệnh nhân trầm cảm nên tham vấn ý kiến của các bác sỹ về các loại thuốc chống trầm cảm ít gây tăng cân, chẳng hạn như Wellbutrin (bupropion) là một lựa chọn tốt cho các bệnh nhân trầm cảm đã bị thừa cân.

Thuốc tránh thai

Một số biện pháp tránh thai đã được chứng minh là có thể gây tăng cân, trong đó có thuốc tiêm tránh thai Depo Provera. Hàm lượng hormone progesterone có trong các loại thuốc này có thể làm tăng sự thèm ăn. Ngoài ra, các biện pháp tránh thai khác cũng có thể gây tăng cân do tích nước.

Thuốc tiêm tránh thai Depo Provera dễ gây tăng cân

Có rất nhiều lựa chọn khác cũng giúp tránh thai.“Thông thường, các bệnh nhân của tôi nhận thấy rằng thuốc estrogen liều thấp hoặc vòng tránh thai (mà không có nội tiết tố) không ảnh hưởng đến cân nặng của họ”, Argawal bổ sung.

Thuốc chẹn beta và thuốc ức chế thụ thể angiotensin

Những loại thuốc này giúp hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Một nghiên cứu gần đây được xuất bản trên tạp chí Cell Reports nhận thấy rằng thuốc ức chế thụ thể angiotensin khiến quá trình trao đổi chất trở nên chậm hơn và có thể dẫn đến béo phì.

Thuốc chẹn beta có thể gây tăng cân

Nếu bạn đang được kê đơn dùng thuốc tăng huyết áp, bạn sẽ không có nhiều lựa chọn điều trị khác. Do đó, bạn có thể điều chỉnh lối sống để ngăn ngừa tăng cân. Có thể ăn nhiều rau củ quả, giảm đường, chú ý tập thể dục và ngủ đủ giấc. Phối hợp các biện pháp này có thể giúp chống lại quá trình tăng cân do thuốc gây ra.

Steroids

Các loại thuốc này có thể gây ra tình trạng mất ngủ, làm tăng sự thèm ăn và dẫn đến tình trạng tích nước. Theo các bác sỹ, có đến 75% các bệnh nhân sử dụng prednisone (một loại thuốc steroid thông thường) trong thời gian dài có thể bị tăng cân.

Các loại thuốc steroids làm tăng sự thèm ăn 

Có thể tham vấn ý kiến của các bác sỹ về những loại thuốc được sử dụng trong thời gian ngắn mà vẫn mang đến hiệu quả cao. Nếu bạn đang dùng một loại steroid nào đó, cần chú ý điều chỉnh giấc ngủ, tránh nhìn màn hình máy tính/điện thoại trong khoảng vài giờ trước khi đi ngủ, từ đó giảm bớt tình trạng thèm ăn, tăng cân và tích nước.

Thuốc kháng histamin

Nếu bạn đang sử dụng thuốc kháng histamin mỗi ngày để tránh bị dị ứng theo mùa hoặc dị ứng vật nuôi, hãy cân nhắc kỹ càng hơn. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng những loại thuốc này thường xuyên có thể gây tăng cân, đặc biệt là ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn còn là ẩn số, nhưng các chuyên gia phỏng đoán rằng khi quá trình sản xuất histamin trong cơ thể bị ngăn chặn có thể làm gia tăng sự thèm ăn.

Thuốc kháng histamin nếu dùng thường xuyên dễ dẫn đến tăng cân

Có thể áp dụng các phương pháp thay thế để phòng ngừa và điều trị dị ứng, chẳn hạn như sử dụng dụng cụ rửa mũi neti pot đối với trường hợp nghẹt mũi hoặc sử dụng thực phẩm chức năng như quercetin nhằm giảm bớt các triệu chứng dị ứng.

Thuốc ngăn ngừa đau nửa đầu

Có nhiều loại thuốc giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nhiều loại trong số đó có thể gây tăng cân, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống co giật, thuốc huyết áp là những “thủ phạm” điển hình.

Nếu bạn bị đau nửa đầu và cần sử dụng thuốc hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ để áp dụng các phương pháp thay thế khi cần.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp