7 lời khuyên của nha sỹ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng

Để răng luôn khỏe mạnh, bạn nên chăm sóc đúng cách

Bà bầu mắc bệnh răng miệng ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

5 sự thật thú vị về sức khỏe răng miệng có thể bạn chưa biết

Thạch cà phê thơm và mát lạnh: Bạn đã thử làm bao giờ chưa?

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày

Hãy duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần một ngày – một lần vào buổi sáng và một lần trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, không nên đánh răng quá nhiều (tối đa chỉ nên 3 lần) vì nó có thể gây mòn men răng. Bạn cũng không nên đánh răng ngay sau khi ăn hoặc uống các thức ăn có tính acid vì nó làm tăng nguy cơ mòn răng.

Nên đánh răng ít nhất 2 lần một ngày

Thay đổi bàn chải đánh răng của bạn 

Nếu không thay bàn chải thì bạn có chăm sóc răng miệng tốt đến đâu cũng sẽ không bảo vệ răng hiệu quả. Bạn nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải bị mòn. Nếu lông của bàn chải bị mòn trước 3 tháng, điều này cho thấy bạn đang đánh răng quá mạnh.

Đánh răng đúng thời gian

Bạn nên đánh răng trong 2 - 3 phút. Nên dành 30 giây cho mỗi góc phần tư (răng phía trên bên trái, răng phía trên bên phải, tương tự với hàm dưới). Không nên đánh răng quá lâu vì nó có thể làm mòn men răng. Những người chụp răng, niềng răng, có thể mất nhiều thời gian hơn để đánh răng.

Đánh răng đúng cách

Không bao giờ đánh răng theo chiều ngang vì nó có thể gây trầy xước nướu. Cách đánh răng đúng: Đặt bàn chải nghiêng 1 góc 45 độ với nướu, di chuyển bàn chải qua lại nhẹ nhàng.

Nên đặt nghiêng bàn chải một góc 45 độ với nướu khi đánh răng

Làm sạch lưỡi

Lưỡi của bạn cũng là khu vực tiềm ẩn vô số vi khuẩn có hại. Thực phẩm hoặc những phần tử nhỏ có thể dễ dàng mắc lại trong các khe giữa các gai nhú trên bề mặt của lưỡi. Để làm sạch lưỡi, tốt nhất, bạn nên sử dụng dụng cụ cạo lưỡi.

Đừng quên dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ mảng bám ở những khu vực mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới. Mảng bám thường được hình thành trong vòng 24 giờ, do đó bạn nên dùng chỉ nha khoa một lần một ngày để ngăn chặn sự phát triển của mảng bám. Không nên dùng chỉ nha khoa quá nhiều lần vì nó có thể gây khó chịu và tổn hại nướu răng.

 Dùng chỉ nha khoa đúng cách sẽ giúp làm sạch các kẽ răng

Dùng nước súc miệng diệt khuẩn

Nước súc miệng diệt khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại gây mảng bám và bệnh nướu răng. Súc miệng bằng nước chứa fluor có thể hữu ích nếu bạn dễ bị sâu răng. Hầu hết các nha sỹ khuyên bạn nên sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn để phòng ngừa các bệnh răng miệng. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt