Nước súc miệng giúp “tiêu diệt” vi khuẩn gây bệnh lậu?

Vi khuẩn gây bệnh lậu có thể bị tiêu diệt chỉ nhờ... súc miệng?

Dùng chất bôi trơn khi quan hệ: Tiện nhưng...

Sex đốt cháy bao nhiêu calorie?

Cách tính thời điểm quan hệ dễ có thai

Những thắc mắc về "chuyện ấy" ở đàn ông

Ý tưởng cho rằng nước súc miệng có thể tiêu diệt một số chủng vi khuẩn không phải là mới. Trên thực tế, từ năm 1879, đã có một nhãn hàng nước súc miệng đã được quảng cáo là có thể “chữa” được bệnh lậu. Nhưng cả thế kỷ sau khi công ty đưa ra khẳng định này, vẫn không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục 20/12 vừa qua cho hay. 

Theo nhóm nghiên cứu (dẫn đầu là Eric Chow – một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Tình dục Melbourne tại Australia), tỷ lệ đàn ông Australia mắc bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Khoảng 70% trường hợp xảy ra ở những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. Tại Mỹ, tỷ lệ bệnh lậu cũng đã tăng lên trong những năm gần đây, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.  Trong năm 2014, đã có 110,7 ca/100.000 người, gia tăng 5,1% so với năm 2013 và 10,1% so với năm 2010. 

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra

Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy đánh bại vi khuẩn gây bệnh lậu trong cổ họng cũng giúp giảm tỷ lệ nhiễm trùng do bệnh lậu ở những bộ phận khác trong cơ thể, chẳng hạn như niệu đạo. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho rằng nhiễm trùng tại cổ họng dường như là nguồn gốc của nhiễm trùng tại niệu đạo và hậu môn. 

Để kiểm tra xem liệu có đúng nước súc miệng thực sự giúp tiêu diệt vi khuẩn N. gonorrhoeae hay không, các nhà nghiên cứu đã tiến hành 2 thí nghiệm. Trong thí nghiệm đầu tiên, họ đã lựa chọn 2 sản phẩm nước súc miệng để kiểm tra xem liệu 2 sản phẩm này có giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hay không. Họ chọn 2 sản phẩm này vì chúng chứa cồn, các nhà nghiên cứu đặt ra giả thiết rằng chúng giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, các nhà nghiên cứu cho hay. Các sản phẩm  đã được thử nghiệm pha loãng ở những tỷ lệ khác nhau, họ nhận thấy tỷ lệ ¼ (sản phẩm pha với nước) là đủ để ngăn chặn đáng kể sự tăng trưởng của vi khuẩn trong vòng 1 phút.

Họ cũng đã xem xét tác động của sản phẩm đối với 58 người đàn ông dương tính với bệnh lậu. Những người đàn ông được sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối để rửa và súc miệng trong vòng 1 phút. Sau 5 phút, các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra lại cổ họng các ứng viên. Họ phát hiện ra rằng những người đàn ông dùng nước súc miệng ít có khả năng dương tính với vi khuẩn lậu hơn 80% so với những người dùng nước muối. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng nghiên cứu còn nhiều hạn chế như quy mô mẫu nhỏ. Ngoài ra, do những ứng viên chỉ được kiểm tra lại 5 phút sau khi họ sử dụng nước súc miệng, nên vẫn chưa rõ tác động này có duy trì lâu hay không. Cần có nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn để khẳng định chắc chắn điều này. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa