7 lời khuyên để “cô bé” thoát khỏi “rau mùi”

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ có thể giúp loại bỏ mùi âm đạo bất thường

Vùng kín bị ngứa, bỏng rát có nguy hiểm không?

Cần làm gì cho “cô bé” thêm khỏe mạnh và sáng hồng?

Mách chị em cách tự kiểm tra vùng kín tại nhà

Xước vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị

Ở mỗi người, vùng kín sẽ có mùi hương khác nhau. Mùi hương điển hình của một “cô bé” khỏe mạnh tốt nhất là mùi “da thịt” hoặc mùi “xạ hương”. Nó cũng có thể có mùi chua nhẹ, hơi ngọt hoặc mùi hương kim loại nhẹ (trong những ngày “bà dì ghé thăm”). Giao hợp cũng có thể thay đổi mùi vùng kín tạm thời. Những trường hợp này đều là bình thường, không đáng ngại.

Như đã biết, âm đạo của phụ nữ có khả năng tự làm sạch một cách tự nhiên. Với sức khỏe tốt, chế độ ăn uống lành mạnh và vệ sinh sạch sẽ, âm đạo có thể tự duy trì độ pH khỏe mạnh và cân bằng hệ vi khuẩn. Nhưng nếu bạn nhận thấy “cô bé” có mùi khác biệt rõ rệt, thì bạn có thể đang gặp phải một vấn đề gì đó cần phải theo dõi và thăm khám ngay, đặc biệt khi mùi mạnh kết hợp với ngứa, kích thích, tiết khí hư bất thường…

Xử lý mùi vùng kín

Các phương pháp sau đây có thể giúp bạn loại bỏ mùi âm đạo bất thường:

1. Làm sạch vùng kín mỗi ngày

Làm sạch bên ngoài âm đạo của bạn thường xuyên bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ là chiến lược tốt nhất giúp loại bỏ mùi hôi. Dung dịch vệ sinh không chỉ có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, rửa trôi da chết, mồ hôi và bụi bẩn, mà còn có tác dụng dưỡng ẩm, trẻ hóa da vùng kín nhờ các thành phần tự nhiên như lô hội, nước hoa hồng, cúc La Mã, collagen, vitamin E… Sau khi rửa sạch, sử dụng khăn sạch và mềm để lau khô, tránh gây ra các vết xước nhỏ có thể làm cho vùng kín bị nhiễm trùng.

Không nên sử dụng các loại xà phòng thơm hoặc sữa tắm để rửa âm đạo. Mùi hương nhân tạo và hóa chất có thể làm đảo lộn mức pH tự nhiên của âm đạo.

2. Chỉ sử dụng các sản phẩm khử mùi bên ngoài

Tất nhiên, không nên lạm dụng việc sử dụng xịt thơm hay nước hoa vùng kín để vùng kín luôn thơm tho. Nhưng trong một vài tình huống, bạn vẫn có thể sử dụng chúng và cần chú ý rằng, chỉ nên áp dụng ở bên ngoài âm đạo, không nên cho sâu vào bên trong.

3. Chú ý đến chất liệu đồ lót

Nếu bạn thường mặc quần lót bằng vải satin, lụa hoặc polyester, hãy chuyển sang 100% cotton. Cotton thoáng khí, thấm hút mồ hôi và khí hư tốt, từ đó giúp vùng kín luôn được thông thoáng, hạn chế được sự bí bách và ẩm ướt quá đà gây mùi hôi khó chịu.

4. Cân nhắc việc sử dụng sản phẩm điều chỉnh pH

Có một số sản phẩm có thể giúp khôi phục độ pH tự nhiên của âm đạo. Tuy nhiên, hãy tham vấn bác sỹ và chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

5. Dùng tinh dầu

Rất ít nghiên cứu y học chứng minh hiệu quả của phương pháp này, nhưng nhiều người cho rằng dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp loại bỏ mùi âm đạo. Loại tinh dầu này có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên, có thể giúp giảm và loại bỏ vi khuẩn.

Đầu tiên, hãy pha loãng một vài giọt dầu tràm trà với nước. Sau đó, nhỏ một hoặc hai giọt hỗn hợp này vào bên ngoài âm đạo của bạn. Áp dụng chúng trong 3 - 5 ngày. Nếu mùi vùng kín được cải thiện hoặc bốc mùi tệ hơn, hãy ngừng áp dụng và cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa trước khi sử dụng.

6. Ngâm trong giấm

Tắm và rửa vùng kín bằng nước nóng thường xuyên có thể làm đảo lộn độ pH tự nhiên. Bởi vậy, bạn nên vệ sinh bằng nước ấm (bằng nhiệt độ phòng hoặc bằng thân nhiệt của bạn) hoặc nước mát. Bạn cũng có thể cho 1 – 2 cốc giấm táo vào bồn nước ấm và ngâm cơ thể trong 20 phút. Giấm có thể làm giảm vi khuẩn một cách tự nhiên.

7. Điều trị theo chỉ định của bác sỹ

Nếu mùi vùng kín trở nên nồng nặc, khó ngửi hơn, đặc biệt là có mùi hóa chất, mùi hôi, đi kèm với các triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám ngay.

Sau khi xác định nguyên nhân cơ bản gây ra mùi vùng kín, bác sỹ có thể giúp bạn xử lý và đẩy lùi nó triệt để hơn, tùy theo từng nguyên nhân gây mùi.

Ngăn ngừa mùi vùng kín khó chịu tái phát

Khi bạn loại bỏ mùi âm đạo bất thường, hãy ghi nhớ những lời khuyên sau đây để ngăn ngừa mùi khó chịu quay lại:

- Cân nhắc bổ sung probiotic: Bổ sung probiotic có thể cung cấp thêm lợi khuẩn, giúp duy trì sự cân bằng pH trong âm đạo của bạn. Bạn có thể tích cực tiêu thụ thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, kombucha và dưa muối, hoặc sử dụng thực phẩm chức năng.

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và protein nạc.

- Giữ nước: Uống nhiều nước không chỉ tốt cho làn da, sức khỏe tổng thể, mà còn có thể giúp âm đạo của bạn khỏe mạnh, thông qua việc thúc đẩy tiết mồ hôi và giải phóng chất lỏng.

- Tránh thụt rửa: Nhiều người cho rằng thụt rửa vùng kín có thể giúp loại bỏ các hại khuẩn. Nhưng thực tế, việc làm này cũng loại bỏ các lợi khuẩn. Bạn chỉ cần rửa vùng kín sạch sẽ ở bên ngoài, không cần thụt rửa.

- Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục có thể đưa vi khuẩn vào sâu bên trong âm đạo. Bên cạnh đó, các chất lạ như chất bôi trơn và chất diệt tinh trùng từ bao cao su cũng có thể gây hại cho “cô bé”. Vì vậy, vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ có thể giúp giảm các rủi ro này và duy trì mức độ vi khuẩn tự nhiên.

- Mặc quần áo rộng rãi: Mặc quần áo chật hay bó sát có thể khiến “cô bé” bị bí thở. Thực tế, mặc quần áo rộng rãi mang lại tác động tốt đối với sức khỏe âm đạo.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa