9 nguyên nhân không ngờ gây ngứa vùng kín

Bị ngứa bên ngoài vùng kín là vì sao?

Bỏng “vùng kín” vì chữa mẹo bằng tỏi

Những dấu hiệu cho thấy “cô bé” gặp vấn đề

Đau rát "vùng kín" chính là vì những nguyên nhân này

5 cách chăm sóc "vùng kín" bạn tuyệt đối không nên tin theo

1. Căng thẳng, lo âu

Khi bị căng thẳng, lo âu có thể khiến mất cân bằng hormone và độ pH âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

2. Nhiễm nấm âm đạo

Nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo có thể do nhiễm trùng nấm candida. Sự tăng trưởng của candida được kiểm soát bởi lợi khuẩn lactobacillus. Tuy nhiên, nếu lactobacillus suy yếu, môi trường vi sinh vật trong âm đạo sẽ mất cân bằng và điều này dẫn đến sự phát triển quá mức của candida gây ra các triệu chứng khó chịu ở vùng kín kèm theo những dấu hiệu như: Ngứa ngáy, tăng tiết dịch âm đạo (có màu trắng), đau khi quan hệ tình dục, phát ban…

3. Sản phẩm vệ sinh vùng kín, chất tẩy rửa gây kích ứng

Âm hộ và âm đạo là những bộ phẩn nhạy cảm nhất trên cơ thể phụ nữ và dễ dàng bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài tác động. Thủ phạm gây kích ứng có thể từ các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, xà phòng có mùi thơm, băng vệ sinh, quần lót, nước giặt quần áo, nước xả vải…

4. Nhiễm trùng do lây truyền qua đường quan hệ tình dục

Virus Herpes lây truyền chủ yếu qua đường tình dục có thể gây lở loét, ngứa ngáy ở âm đạo. Ngoài ra, phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn cũng có thể mắc Chlamydia - một bệnh nhiễm khuẩn phổ biến gây đau bụng, dịch có mùi hôi từ cổ tử cung, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu giữa chu kỳ...

Bên cạnh đó, mụn cóc sinh dục cũng có thể dẫn đến ngứa và kích ứng tại âm đạo.

5. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Mất cân bằng vi khuẩn ở âm có thể dẫn đến nhiễm khuẩn âm đạo, gây ngứa ngáy kèm thèm tiết dịch màu xám, xám nhạt và có mùi tanh.

6. Dị ứng bao cao su

Phụ nữ hay bị dị ứng bao cao su hơn nam giới. Dị ứng khiến vùng kín phát ban, sưng tấy, nổi mẩn đỏ, ngứa… và cả triệu chứng đi kèm là chóng mặt, buồn nôn. Trong một số trường hợp dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ, dễ dẫn tới tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

7. Bệnh ngoài da

Các bệnh ngoài da thường gặp như: Vảy nến, eczema (chàm), rối loạn da vùng kín (Lichen sclerosus)... cũng gây ngứa ngáy, khó chịu.

8. Chứng teo âm đạo

Teo âm đạo thường gặp trong và sau mãn kinh, là do sự suy giảm sản xuất hormone estrogen, làm cho các mô âm đạo mỏng, khô và kém đàn hồi. Lúc này, phụ nữ thường có cảm giác ngứa, đau rát âm đạo.

9. Ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ là bệnh hiếm gặp, ít có triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài. Các dấu hiệu như ngứa âm hộ, xuất hiện vết loét thường phát hiện khi bệnh đã tiến triển muộn. Phụ nữ cao tuổi có nguy cơ mắc ung thư âm hộ nhiều hơn người trẻ. Thông thường, ung thư âm hộ không phát triển trên âm hộ lành mà trên những tổn thương có sẵn như xơ cứng - thiểu dưỡng, bạch biến, hoặc trên tổn thương xơ - teo âm hộ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa