Bạn đã biết các triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa?

Viêm ruột thừa xảy ra, khi ruột thừa bị viêm và nhiễm trùng

Ăn uống thế nào để nhanh hồi phục sau khi cắt bỏ ruột thừa?

5 dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa

6 cách tăng sức khỏe đường ruột, thúc đẩy hấp thụ dinh dưỡng

Ruột thừa hóa ra không vô dụng như chúng ta vẫn nghĩ

Viêm ruột thừa mạn tính

Viêm ruột thừa mạn tính rất ít khi xảy ra, vì thế nó chỉ chiếm khoảng 1,5% trong các trường hợp viêm ruột thừa. 

Nguyên nhân: Thông thường, viêm ruột thừa mạn tính xảy ra do viêm và tắc nghẽn ruột thừa. Ngoài ra, tích tụ phân  (nếu bị táo bón), bị chấn thương vùng bụng, khối u… cũng có thể gây nên.

Triệu chứng: Rất khó để chẩn đoán chính xác viêm ruột thừa mạn tính, vì các triệu chứng dễ nhầm lẫn với một tình trạng khác. Tuy nhiên, đau bụng nhẹ là biểu hiện đầu tiên của bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở bụng dưới bên phải, sau đó lan lên phía trên bụng. Cơn đau có thể âm ỉ, hoặc dữ dội. 

Bệnh nhân có thể còn bị sốt, sưng, cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có tất cả những triệu chứng này. 

Viêm ruột thừa cấp 

Viêm ruột thừa cấp là do tắc nghẽn lòng ruột thừa, sỏi phân. Ngoài ra, có thể do phì đại mô bạch huyết, do giun đũa... Khi bị viêm ruột thừa cấp, người bệnh có cảm giác như bị vật gì đó đè lên bụng, gây cảm giác khó chịu.

Viêm ruột thừa cấp tính gồm các triệu chứng: Đau xung quanh ổ bụng, sau đó đau có thể lan xuống vùng bụng dưới. Ban đầu có thể đau nhẹ, sau đó đau dữ dội. Kèm với đó là buồn nôn, sốt nhẹ, táo bón hoặc tiêu chảy…

Khi nghi ngờ bị viêm ruột thừa cấp tính, bệnh nhân cần được đưa đến các bệnh viện để điều trị khẩn cấp. 

Điều trị

Sau khi được chẩn đoán viêm ruột thừa, bệnh nhân thường được chỉ định cắt bỏ. Bởi, khi bị viêm ruột thừa cấp, bệnh nhân dễ bị vỡ ruột thừa, gây nhiễm trùng.

Nhiều trưởng hợp sau khi được chẩn đoán viêm ruột thừa mạn tính nhẹ, có thể bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh điều trị.

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm như: Nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng thận, viêm loét đại tràng, u nang buồng trứng, bệnh viêm vùng chậu, hội chứng ruột kích thích (IBS), các rối loạn dạ dày, ruột.

Các xét nghiệm được sử dụng để loại trừ các điều kiện này bao gồm: Xét nghiệm máu, khám vùng chậu, xét nghiệm nước tiểu, chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm bụng, chụp cộng hưởng từ.

Lưu ý: Viêm ruột thừa nói chung cần đươc cấp cứu kịp thời, vì nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp