Những dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương

Du hiệu nào cảnh báo gan bị tổn thương?

Người bị viêm xơ đường mật ăn uống thế nào để quản lý bệnh?

4 loại nước giúp loại bỏ sỏi mật tự nhiên

Nên ăn uống thế nào khi không còn túi mật?

4 thực phẩm cần tránh sau khi cắt túi mật

Vàng da

Nếu bạn nhận thấy da hoặc lòng trắng của mắt có màu vàng hơn so với bình thường, hãy đi khám ngay. Bệnh vàng da là một tình trạng khá phổ biến và thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, nhưng hiếm khi xảy ra ở người lớn. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng vàng da là do sự dư thừa sắc tố bilirubin trong dịch mật, khi gan không thể làm sạch được bilirubin trong cơ thể.

Chán ăn và buồn nôn

Chán ăn và buồn nôn có thể đi cùng với tình trạng giảm cân và có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khoẻ. Nếu đột nhiên cảm thấy chán ăn, giảm cân không rõ nguyên nhân và hay cảm thấy buồn nôn, hãy thông báo với bác sỹ để được kiểm tra sức khỏe.

Đột nhiên cảm thấy chán ăn có thể là dấu hiệu gan bị tổn thương

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn hay cảm thấy mệt mỏi mặc dù vẫn ngủ đủ giấc thì rất có thể đây là một triệu chứng cảnh báo cho nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó bệnh gan mật.

Ngứa da

Dù các chuyên gia vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân tại sao bệnh gan lại có thể gây ra các triệu chứng ngứa da, tuy nhiên tình trạng này thường xảy ra do tắc nghẽn túi mật.

Khi túi mật bị tắc nghẽn, các chất trong dịch mật có thể thẩm thấu vào máu, gây ra tình trạng ngứa ngáy do chức năng gan bị suy giảm, không thể thải độc hiệu quả.

Đau bụng

Gan nằm ở vùng bụng trên, bên phải. Nếu cảm thấy đau bụng tại khu vực này, rất có thể bạn đang bị mắc các bệnh gan mật. Đôi khi, cơn đau có thể lan lên vùng lưng, vai phải.

Sưng/phù nề

Bệnh gan mật là một nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới tình trạng trữ nước, gây sưng đột ngột ở tay, chân hoặc bụng.

Phân nhạt màu

Bạn nên chú ý màu sắc của phân, nếu thấy có những thay đổi đáng kể, hãy thông báo với bác sỹ. Nhiều bệnh nhân có thể cảm thấy xấu hổ khi nói về vấn đề này, nhưng các bác sỹ hiểu được tầm quan trọng về sự thay đổi của phân.

Phân nhạt màu có thể là dấu hiệu cảnh báo ống mật bị tắc nghẽn do sỏi mật, cũng có thể là do gan đang bị tổn thương, suy yếu.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát các bệnh gan mật.

Nên ăn uống thế nào khi không còn túi mật? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa