6 vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ

Bổ sung các vi chất cần thiết nếu bạn muốn có một bộ não và tinh thần khỏe mạnh

7 loại thực phẩm giúp bé phát triển não bộ

Thực phẩm hàng ngày ảnh hưởng đến não bộ của bạn thế nào?

Tăng nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi khi bổ sung calci

Béo phì, thừa cân làm già não bộ

Vitamin B1

Vitamin nhóm B được coi là đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Vitamin B1 là một vitamin nhóm B có nhiều trong các mô não và dây thần kinh. Nó đóng vai trò trong dẫn truyền các xung thần kinh trong não.

Thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến hội chứng Korsakoff, một rối loạn trí nhớ mạn tính thường thấy ở những người nghiện rượu và những người mắc bệnh AIDS.

Vitamin B9

Vitamin B9 có nhiều trong các loại thực phẩm như rau chân vịt, măng tây, đậu lăng

Một nửa lượng vitamin B9 trong cơ thể được dự trữ ở gan, đó là lý do tổn thương gan có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin nghiêm trọng.

Vitamin B9 đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các acid amin và sự hình thành của các mô thần kinh. Thiếu hụt vitamin B9 và các vitamin nhóm B khác có liên quan đến vấn đề phát triển ở trẻ em. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy trí nhớ được cải thiện khi bổ sung vitamin B9 trong 8 tuần.

Vitamin C

Nồng độ cao nhất của loại vitamin thiết yếu này được tìm thấy trong não, đặc biệt là ở tuyến yên. Vitamin C rất quan trọng trong việc tổng hợp dopamine dẫn truyền thần kinh, nhưng nó cũng bảo vệ não chống lại sự mất cân bằng oxy hóa.

Bạn có thể nhận được một lượng lớn vitamin C từ các loại trái cây và rau xanh.

Vitamin C không thể lưu trữ được trong cơ thể, chính vì vậy bạn cần bổ sung đầy đủ vitamin này hàng ngày từ thực phẩm. Theo khuyến cáo, lượng vitamin C cần cung cấp hàng ngày là khoảng 90mg.

Calci

Calci là một trong những khoáng chất cần thiết cho chức năng não khỏe mạnh. Nó đóng vai trò truyền dẫn giữa các tế bào thần kinh. Calci cũng kiểm soát quá trình dẫn truyền và kích thích thần kinh.

Một số loại thuốc có thể làm suy giảm nồng độ calci, dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Magne

Magne rất quan trọng trong việc chuyển đổi các vitamin nhóm B sang dạng tích cực của chúng. Điều này có nghĩa là, nếu chỉ bổ sung vitamin mà không bổ sung magne cũng như một số khoáng chất khác cũng không thể khiến não hoạt động hiệu quả. Magne trong màng tế bào cũng rất quan trọng cho việc truyền các xung động.

Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung magne trên những con chuột già giúp chúng cải thiện khả năng vận động và trí nhớ dài hạn. Hơn nữa, cơ thể luôn cần một lượng nhất định magne và calci để ngăn ngừa hệ thần kinh bị kích thích. Thiếu một trong hai khoáng chất này đều có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh.

Kẽm

Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm hạt bí, thịt bò, tôm,… 

Kẽm được tìm thấy với số lượng lớn trong các tế bào thần kinh ở não trước. Các nhà khoa học vẫn chưa biết kẽm có vai trò gì trong việc duy trì sức khỏe não bộ, tuy nhiên sự thiếu hụt của nó có liên quan đến suy giảm chức năng thần kinh và tâm lý khác nhau. Ví dụ, thay đổi sự cân bằng kẽm có liên quan tới các bệnh Parkinson và Alzheimer.

Ngoài việc bổ sung các vitamin và khoáng chất qua các thực phẩm tự nhiên, bạn có thể sử dụng thêm các loại vitamin, khoáng chất từ các sản phẩm thực phẩm chức năng để bổ sung các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ để được hướng dẫn sử dụng một cách cụ thể.
Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh