Tăng nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi khi bổ sung calci

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, có mối liên quan giữa việc bổ sung calci ở phụ nữ lớn tuổi với bệnh mất trí nhớ

Tự uống calci, tăng nguy cơ mắc bệnh

6 tác dụng phụ khi bổ sung calci mà bạn cần phải biết

Uống calci vẫn loãng xương, thoái hóa khớp như thường

Calci - Chiếc gậy chống của người già

Theo một nghiên cứu mới vừa đăng trên tạp chí Neurology, đối với phụ nữ lớn tuổi, với điều kiện sức khỏe nhất định, uống bổ sung calci có thể liên quan đến tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Tuy nhiên, theo TS Silke Kern, Nhà nghiên cứu khoa học Thần kinh, Đại học Gothenburg, Thụy Điển, nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc dùng bổ sung calci và tăng nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ cao tuổi, nhưng không chứng minh rằng uống bổ sung calci gây mất trí nhớ. Cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa về vấn đề này trước khi khuyến cáo phụ nữ lớn tuổi về việc bổ sung calci.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, họ chưa biết chắc chắn lý do tại sao việc sử dụng các chất bổ sung calci có thể được liên kết với nguy cơ cao của bệnh mất trí ở phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã đặt ra giả thuyết: Bổ sung calci ảnh hưởng đến mạch máu, do đó có khả năng làm thay đổi dòng chảy của máu trong các mạch. Mà trước đây, đã có những nghiên cứu liên kết về các vấn đề mạch máu đến nguy cơ mất trí nhớ.

Theo TS Marc Gordon, Trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Zucker Hillside ở Glen Oaks, New York (Mỹ), vẫn cần có thêm những nghiên cứu khác để khẳng định được điều này.

Ngọc Hoa H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già