Khô hạn đừng vội dùng “con dao hai lưỡi” estrogen

Đủ nội tiết tố, chị em không còn phải lo lắng về khô âm đạo

Bộ ba hormone cần cho chị em khô hạn

Suy giảm testosterone là thủ phạm gây đau nửa đầu

Suy giảm testosterone & chứng vú to ở nam giới

Phụ nữ ngoài 50 có cần bổ sung thêm nội tiết tố?

Khi Google là “bác sỹ phụ khoa” cho chị em

Bước vào độ tuổi 35, chị N.M. Tâm (Hoàng Mai – Hà Nội) bắt đầu nhận thấy những biểu hiện đầu tiên của thời kỳ tiền mãn kinh: Kinh nguyệt thưa dần, thời gian đèn đỏ cũng ngắn lại và gặp nhiều khó khăn hơn khi quan hệ với ông xã vì âm đạo khô. Biết mình có dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh nên chị đã lên mạng tìm hiểu thông tin để tìm cách khắc phục.

Choáng ngợp vì quá nhiều thông tin nhưng điều đó không làm khó được một người phụ nữ hiện đại. Sau một thời gian dài tìm tòi, chị cũng biết được khô hạn là biểu hiện rõ nhất của thời kỳ tiền mãn kinh, có nguyên nhân là do suy giảm nội tiết tố estrogen.

Khô âm đạo, chị em nên tìm gặp bác sỹ phụ khoa

Giống như quy luật đơn giản “đói thì phải ăn, thiếu thì phải bù đắp”, chị Tâm đã sưu tầm các phương pháp bổ sung estrogen trực tiếp để ngăn ngừa tình trạng khô hạn, mua thuốc bổ sung estrogen ngoài hiệu thuốc để uống. Sau một tuần sử dụng, chị đã cảm nhận sự thay đổi rõ nét, cảm thấy mình trở nên tươi trẻ hơn và khô hạn cũng giảm đi rất nhiều. 

Chưa đến một tuần sau đó, “tác dụng phụ” của thuốc đã bắt đầu kéo đến dồn dập. Chị luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống và thường xuyên bị đau đầu. Ngực bị sưng và đau, tóc rụng từng mảng và tay chân của chị lạnh run từng hồi. Chị tá hỏa đi đến bệnh viện để kiểm tra thì mới phát hiện mình uống thừa estrogen. Các bác sỹ cho biết, chị thật may mắn khi đến kiểm tra sớm bởi vì uống nhiều estrogen trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư.

Lựa chọn tiền tố Pregnenolon, đừng chọn estrogen

Chị em khô hạn tuổi tiền mãn kinh đúng là phải bổ sung estrogen nhưng theo phương pháp nào mới thực sự là điều quan trọng.

Pregnenolon được sản xuất từ nguyên liệu chiết xuất từ một loại cây họ củ mài như củ mài đắng. Trên thị trường, Pregnenolon đã được bào chế dưới dang viên nang thực phẩm chức năng để sử dụng cho phụ nữ rất tiện lợi đã được nhiều nghiên cứu tại các bệnh viện phụ sản tuyến trung ương kiểm nghiệm.

Theo các chuyên gia y tế, bổ sung trực tiểp estrogen cho nữ giới qua đường uống, đường tiêm và đường âm đạo không phải là một biện pháp an toàn. Thiếu estrogen nhưng cơ thể vẫn sẽ tổng hợp được một lượng estrogen nào đó và điều này phụ thuộc vào cơ địa của từng người, mức độ của suy giảm nội tiết tố. Không có ai dám chắc rằng bạn phải bổ sung một lượng estrogen nào là vừa đủ. Lượng estrogen vào cơ thể sẽ giúp chị em cải thiện tình trạng khô hạn nhưng lượng estrogen dư thừa sẽ khiến chị em tăng cân, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục… thậm chí là ung thư.

Theo TS. Phan Quốc Kinh - Phó chủ tịch Hội Hoá Dược Việt Nam, để khắc phục nhược điểm này thì phụ nữ cần bổ sung tiền tố Pregnenolon – hợp chất khi đi vào cơ thể sẽ được sử dụng làm “nguyên liệu” sản xuất ra estrogen, progesteron, testosterone vừa đủ. Đây là một phương pháp cực kỳ an toàn cho các chị em phụ nữ chống lại khô hạn và các yếu tố tuổi tiền mãn kinh vì Pregnenolon dư thừa sẽ được đào thải ra ngoài mà không gây hại cho cơ thể. 

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết