Dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang ít người biết

Nhiều phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn vì hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang được chẩn đoán như thế nào?

Kinh nguyệt không đều có dễ bị hội chứng buồng trứng đa nang?

6 suy nghĩ sai thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

6 điều bạn chưa biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng đặc trưng của sự mất cân bằng nội tiết tố. PCOS có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của chị em. 

Ngoài những triệu chứng điển hình của hội chứng buồng trứng PCOS, thì bạn cũng cần để ý đến những dấu hiệu sau:

Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng PCOS. Triệu chứng thường gặp của người bị ngưng thở khi ngủ là ngáy, buồn ngủ vào ban ngày, đau thắt ngực về đêm, giật mình thức giấc kèm theo thở gấp, ngạt thở... 

Ngưng thở khi ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang

Các vấn đề về tóc

Rụng tóc ở phần đỉnh đầu giống như bị hói là dấu hiệu chính của hội chứng buồng trứng đa nang. Ngược lại, có quá nhiều lông trên cơ thể cũng có thể là dấu hiệu điển hình của hội chứng buồng trứng đa nang. Lông có màu tối thường xuất hiện tại vùng trung tâm của cơ thể (ví dụ như giữa ngực, tại rốn, háng, đùi trong, lưng) chính là dấu hiệu của việc tăng testosterone và có thể cũng là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang.

Da đổi màu và xuất hiện mụn thịt

Mụn trứng cá là triệu chứng phổ biến của PCOS. Tuy nhiên, sự biến đổi màu da một cách bất thường hoặc acanthosis nigricans (chứng gai đen) cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo PCOS. Acanthosis nigricans là tình trạng da bị biến đổi màu sắc thành màu sẫm, thường xuất hiện tại các nếp nhăn và nếp gấp trên da xung quanh háng, nách và cổ. 

Thông thường, acanthosis nigricans ảnh hưởng đến nách, háng, cổ... Acanthosis nigricans thường hay gặp ở những người bị kháng insulin hoặc thừa cân. Khi bị buồng trứng đa nang, người bệnh cũng có thể xuất hiện phần da thừa (mụn thịt), thường là ở dưới cánh tay hoặc trên cổ.

Da có thể đổi sang màu đỏ đen khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Lo lắng

Sự mất cân bằng hormone do hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây ra những thay đổi tâm trạng bất thường, tăng khả năng bị rối loạn tâm trạng như lo lắng và trầm cảm.

Đau bụng và đau vùng chậu

Một số phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu vùng chậu, bụng hoặc lưng dưới. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc nhói, mức độ nhẹ đến dữ dội. Cơn đau hay khó chịu có thể tương tự với cơn đau khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng và đau vùng chậu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang

Bạn nên đi khám nếu nghi ngờ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Bác sỹ sẽ đánh giá tình trạng và hỏi bạn về triệu chứng cũng như tiền sử bệnh lý. Luôn trao đổi với bác sỹ về tất cả triệu chứng mà bạn gặp phải. Không nên chỉ chú trọng vào một vấn đề như vô sinh hoặc béo phì. Nên cung cấp cho bác sỹ thông tin đầy đủ về tình trạng sức khỏe của bạn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa