TPCN: Hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị ung thư

Ung thư sinh ra hệ miễn dịch của cơ thể đã suy yếu

TPCN: Có an toàn cho người dùng?

Bà bầu dùng Thực phẩm chức năng: Nên hay không?

Đưa Thực phẩm chức năng Việt vươn tầm ra thế giới

Doanh nhân Hà Hồng Phúc: Sản xuất TPCN phải có 'Tâm' - không hề đơn giản…

Doanh nhân Lê Thị Phương: Tạo sự khác biệt để luôn dẫn đầu

Ung thư - Bệnh thời đại

Mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 100.000 người tử vong vì căn bệnh ấy. Ở Việt Nam, dẫn đầu là 15 loại bệnh ung thư thường gặp: Ung thư phổi, vú, trực tràng, dạ dày, gan, tiền liệt tuyến, khoang miệng, thực quản, tử cung... Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố có số lượng người mắc ung thư cao hơn hẳn các tỉnh, thành phố khác. 

Theo phân tích của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế về ung thư, nguyên nhân dẫn đến gia tăng tình trạng này trước hết là do tuổi thọ của dân số trên thế giới tăng, làm cho con người ở vào giai đoạn cuối của cuộc đời có sức đề kháng kém nên dễ mắc ung thư. Nguyên nhân thứ 2 là do lối sống công nghiệp, sinh hoạt bừa bãi, tác động đến cơ quan nội tạng gây ung thư. Nguyên nhân thứ 3 là do môi trường, chế độ cũng như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm… trở thành “cơ chế” gây bệnh ung thư ở con người.

Số người mắc bệnh ung thư đang gia tăng nhanh chóng trong những năm qua

Theo ông Christopher Wild - Giám đốc cơ quan quốc tế Nghiên cứu Ung thư: "Chi phí để điều trị bệnh ung thư vô cùng tốn kém, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế không chỉ nước nghèo mà cả nước giàu. Bởi tính riêng năm 2010, phí tổn điều trị ung thư lên đến 1,16 triệu tỷ USD trên toàn thế giới".

TPCN hỗ trợ điều trị ung thư - Không nên lạm dụng

Khi bị ung thư, hệ miễn dịch của cơ thể đã suy yếu nhưng vẫn phải tiếp xúc lâu dài với các nhân tố gây ung thư. Do đó chống ung thư cũng phải dựa vào cơ chế đối kháng này. Tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn ung thư bằng các chất chống oxy hóa từ rau quả và ngũ cốc, thực phẩm chức năng (TPCN), trong đó TPCN là phương pháp được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. 

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, cho biết: "TPCN nếu sử dụng đúng sẽ giảm được các bệnh mạn tính, giảm đái tháo đường, thậm chí giảm được 40% bệnh ung thư. Một số thành phần chính trong TPCN hỗ trợ điều trị ung thư như curcumin (tinh chất nghệ), sụn vi cá mập, tinh chất trà xanh, tinh chất đậu tương… đem lại hiệu quả cao đã và đang được nhiều người tin dùng".

TPCN không phải là thuốc, không thể thay thế được các loại thuốc 

"Việc sử dụng TPCN là sự ưu việt của y học, khi sản xuất ra nó các nhà khoa học đã có sự thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân. Thế giới đã sử dụng nó rất tốt, tại sao chúng ta lại không dùng? TPCN có tác dụng với bệnh nhân ung thư, điều này đã được nghiên cứu rất kỹ ở khía cạnh hóa dự phòng", theo PGS.TS Lê Đình Roanh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát hiện sớm ung thư, Bệnh viện đa khoa Trí Đức.

TPCN chỉ nên kết hợp với thuốc và các phương pháp điều trị ung thư. TPCN không phải là thuốc, không thay thế được các loại thuốc và phương pháp điều trị ung thư khác. Khi người bệnh bị ung thư, những phương pháp đầu tiên cơ bản nhất người bệnh cần phải nghĩ tới là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… Nếu có điều kiện người bệnh nên dùng bổ sung thêm TPCN để tăng hiệu quả điều trị và bồi bổ cơ thể.

Không thể nói rằng TPCN chữa được bệnh ung thư, nó chỉ là hỗ trợ điều trị, nhưng sự hỗ trợ đó rất hữu hiệu. Việc hồi phục lại chức năng bình thường của cơ thể cũng rất quan trọng, TPCN giúp hồi phục lại chức năng của các cơ quan, do đó vai trò của nó cũng không phải là nhỏ. Tuy nhiên khi sử dụng TPCN hỗ trợ điều trị ung thư người tiêu dùng cần phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sỹ, sản phẩm được sử dụng phải dựa trên cơ sở những công trình nghiên cứu đã được chứng minh.

Khó đánh giá được TPCN đóng góp được bao nhiêu phần trăm trong điều trị ung thư. Vì đánh giá việc điều trị ung thư phải theo từng người một, mỗi người có phản ứng khác nhau, nhưng các nhà khoa học đã có nghiên cứu trên tế bào và đã chứng minh được là có tác dụng.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng