Bệnh dạ dày lâu năm không rõ nguyên nhân

Đau bụng, đau dạ dày có thể gây ra bởi suy yếu cơ vùng bụng

Vỏ cam quýt: Đừng bỏ đi kẻo phí!

Chuối tiêu - Một loại quả mà nhiều lợi ích

Giúp mẹ nhận biết đau dạ dày ở trẻ nhỏ

Đau dạ dày khi mang thai, phải làm sao?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

 Bạn thân mến,

Tôi nghĩ rằng chồng bạn cần phải chú ý hơn về thoát vị ở rốn hơn là đau dạ dày. Cơ bụng của con người có hai dải cơ song song, còn được gọi là cơ thẳng bụng, kéo dài từ xương sườn xuống đến khung xương chậu. Hai dải cơ này nằm hai bên của bụng và cách nhau một đường thẳng ở giữa đi qua rốn.

Chồng bạn bị thoát vị rốn, tức là anh ấy đã bị suy yếu vùng cơ phần bụng, có nguyên nhân chủ yếu là do tuổi tác và béo phì. Đầy hơi và đau đớn ở bụng có thể là một dấu hiệu cho thấy ruột non đang bị kéo lên do thoát vị rốn, các dây thần kinh phế vị bị kích thích sẽ gửi tín hiệu về não rằng, vùng bụng đang bị đau đớn.

Thoát vị rốn cũng là một trong những căn bệnh gây đau bụng thường gặp. Chồng bạn đã bị mắc căn bệnh này do đó, việc chồng bạn đã được sử dụng các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị nhưng vẫn không khỏi là điều dễ hiểu.

Chỉ cần siêu âm hoặc CT cắt lớp ổ bụng khi đứng là bệnh nhân có thể được chấn đoán chính xác căn bệnh này. Khi bệnh nhân nằm xuống, thoát vị rốn có thể trở lại đúng vị trí ban đầu nên việc phát hiện là rất khó khăn.

Tôi e rằng các bác sỹ điều trị cho chồng của bạn cũng không muốn thực hiện phẫu thuật vì anh ấy đang có các vấn đề về tim mạch (phải dùng máy khử rung tim). Tuy nhiên, nếu chồng bạn bị thoát vị rốn có các triệu chứng rất khó chịu thì bạn có thể phẫu thuật bằng phương pháp gây tê tại chỗ.

Bạn có thể giúp chồng mình đứng dậy hoặc ngồi dậy để mô tả các triệu chứng khi rốn thoát vị, bị nhô ra phía ngoài. Bạn sẽ ghi lại các triệu chứng khi đó để báo lại cho bác sỹ điều trị để có kết quả chính xác nhất.

Chúc hai bạn luôn khỏe!

Liên tục chảy máu cam là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa