Đừng quá chủ quan với bệnh khô âm đạo

Khô âm đạo ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống gia đình

Cách nào để cải thiện tình trạng khô âm đạo kéo dài?

Vô vàn cách giảm khô âm đạo cứu nguy cho “cuộc yêu”

“Cô bé” bị tổn thương - nỗi ám ảnh chẳng ai dám ngỏ

Sắp có loại thuốc giảm teo và khô âm đạo

"Khô hạn" quá có thể gây bệnh phụ khoa

Khi bị khô âm đạo thì việc tiết dịch âm đạo trở nên khó khăn, làm mất sự cân bằng pH, tính acid của môi trường âm đạo làm gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Lúc này, khi lượng dịch âm đạo không đủ, người phụ nữ sẽ có nguy cơ nhiễm nấm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh phụ khoa khác. 

"Khô âm đạo" làm ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Theo các chuyên gia tâm lý, tình dục có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống gia đình. Khoảng 35% vụ ly hôn có nguyên nhân xuất phát từ sự bất hòa hợp, không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề tình dục mà sinh ra mâu thuẫn. 

Khô âm đạo gây đau rát khi quan hệ, làm suy giảm cảm xúc về tình dục

Bởi vậy, phụ nữ không nên quá chủ quan khi bị "khô hạn" mà cần tìm rõ các nguyên nhân có thể gây ra để tìm cách khắc phục. Một số nguyên nhân chính gây ra khô âm đạo mà phụ nữ cần biết: Quá trình khô hạn xuất hiện là do lượng Estrogen trong cơ thể bị sụt giảm. Vào thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, lượng hormone này giảm sút khiến thành âm đạo mỏng, giảm đàn hồi, gây khô âm đạo.

Cuộc sống nhiều áp lực, stress cũng làm ức chế buồng trứng điều tiết nội tiết tố nữ Estrogen. Ở phụ nữ trẻ, nồng độ Estrogen giảm còn do nguyên nhân như đang cho con bú, đang dùng thuốc tránh thai; thiếu hụt vitamin nhóm B; các bệnh lý mạn tính đi kèm như viêm gan mạn tính, suy thận, đái tháo đường... ; sử dụng các biện pháp xạ trị hóa trị, thụt rửa âm đạo thường xuyên hoặc viêm nhiễm phụ khoa khiến niêm mạc âm đạo tổn thương, giảm tiết dịch nhờn dẫn đến tình trạng “khô hạn”.

Không phải bất kỳ phụ nữ mắc chứng khô âm đạo nào cũng có một công thức chung để điều trị, bởi mỗi một người đều có những nguyên nhân khác nhau gây "khô hạn". Do vậy việc đi khám phụ khoa sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân và cung cấp điều trị triệt để.

Song song với các phương pháp điều trị nguyên nhân, chị em nên bổ sung các nguồn thực phẩm giàu Estrogen như sản phẩm từ lúa mạch, các loại đậu đỗ như sữa đậu nành, mầm đậu nành, ... hoặc có thể bổ sung hormone Estrogen tự nhiên từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, vừa hiệu quả lại an toàn.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa