Gan nhiễm mỡ không cồn: Đâu là nguyên nhân?

Gan nhiễm mỡ được chia thành 2 loại: Gan nhiễm mỡ không cồn và gan nhiễm mỡ có cồn

4 lý do khiến trẻ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn

Tinh dầu tràm trà có thể thay thế thuốc kháng sinh?

Gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không?

Ăn gì để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng khi lượng chất béo dư thừa tích tụ trong gan, và có thể chiếm tới trên 5 - 10% trọng lượng của gan. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của cơ thể và khiến bạn khó giảm cân.

Gan nhiễm mỡ được chia thành 2 loại: Gan nhiễm mỡ không cồn và gan nhiễm mỡ có cồn dựa trên nguyên nhân gây ra bệnh. Đối với gan nhiễm mỡ có cồn, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến việc lạm dụng rượu bia. Ngược lại, gan nhiễm mỡ không cồn lại có thể được gây ra do nhiều nguyên nhân khác không liên quan tới rượu bia.

Dưới đây là 4 nguyên nhân hàng đầu có liên quan tới bệnh gan nhiễm mỡ không cồn:

1. Béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, với 70% các trường hợp có liên quan. Theo các chuyên gia y tế, bệnh gan nhiễm mỡ thường gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý chất béo của cơ thể và dễ khiến bạn bị tăng cân. Chính vì vậy, khi bạn bị gan nhiễm mỡ, bạn sẽ càng tăng cân nhiều hơn và phát triển thành bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, đặc biệt ở những người thường xuyên ăn nhiều chất béo và lười vận động.

2. Kháng insulin và mắc đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ không cồn

Insulin là một hormone được tiết ra để giúp cơ thể chuyển hóa glucose cung cấp năng lượng cho cơ bắp và các mô. Nó cũng giúp gan lưu trữ lượng đường dư thừa để tránh tình trạng tăng đường huyết. Vì vậy, khi một người bị kháng insulin, cơ thể của họ sẽ không phản ứng với insulin theo cách cần thiết, dẫn tới bệnh đái tháo đường. Kết quả là, chất béo dư thừa được lưu trữ quá nhiều trong gan gây viêm và gan nhiễm mỡ.

3. Hội chứng chuyển hóa

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng, những người bị hội chứng chuyển hóa hoặc các rối loạn có liên quan sẽ có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ không cồn. Nguyên nhân là do, các rối loạn về chuyển hóa thường làm tăng nguy cơ dẫn tới béo phì, từ đó làm cho bạn dễ bị gan nhiễm mỡ, bệnh tim mạch và đái tháo đường. Các bác sỹ nói rằng, một người bị rối loạn chuyển hóa thường có 3 trong số các triệu chứng dưới đây:

- Kích thước vòng eo lớn;

- Nồng độ triglycerides cao trong máu;

- Lượng đường trong máu cao;

- Tăng huyết áp;

- Mức cholesterol HDL thấp.

4. Dư thừa chất béo trong máu

Nồng độ cao chất béo, chất béo trung tính và cholesterol xấu trong máu cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không cồn. Khi có quá nhiều chất béo trong máu, nó có thể khiến khả năng đáp ứng với insulin bị giảm đi. Một khi cơ thể trở nên kháng insulin, gan sẽ bắt đầu sử dụng các acid béo có sẵn trong máu để chuyển hóa năng lượng. Kết quả là, những chất béo này sẽ bắt đầu tích lũy dần trong gan như một dạng lưu trữ chất béo. Lâu dần, nó sẽ "giết chết" khả năng loại bỏ chất béo dư thừa của gan và phát triển dần thành bệnh gan nhiễm mỡ.

Quang Tuấn H+ (Theo Doctor.ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa