Gừng tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Gừng giúp kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường

Lá neem có giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết?

Biến chứng đái tháo đường đến xương khớp điều trị thế nào?

Món ăn cho người bệnh đái tháo đường: Vừa ngon vừa không tăng đường huyết

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc Nam trị đái tháo đường?

Đái tháo đường (tiểu đường) là một bệnh mạn tính do lối sống, môi trường và yếu tố di truyền. Theo số liệu của Hiệp hội Đái tháo đường Quốc tế, khoảng 10% người trưởng thành có thể bị đái tháo đường cho đến năm 2040.

Gừng là một loại thảo dược được sử dụng từ rất lâu để ngăn ngừa và kiểm soát nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh đái tháo đường.

Gừng giúp giảm nồng độ đường huyết

Uống trà gừng có thể giúp kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường

Tích cực bổ sung gừng trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm nồng độ đường huyết, giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn. Theo một nghiên cứu, việc sử dụng bột gừng trong 12 tuần (2gr mỗi ngày) có thể làm giảm đáng kể lượng đường huyết khi đói.

Cải thiện nồng độ insulin trong cơ thể

Sự nhạy cảm với insulin là nguyên nhân chính gây ra bệnh đái tháo đường type 2 vì khi đó, cơ thể không thể đáp ứng đủ insulin để chuyển hóa glucose thành năng lượng, khiến đường huyết luôn ở mức cao.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng gừng có thể giúp thúc đẩy tuyến tụy sản sinh nhiều insulin hơn, giúp cơ thể chuyển hóa đường và giảm các triệu chứng đái tháo đường.

Gừng giúp ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Gừng với bệnh thận do đái tháo đường

Bệnh thận ảnh hưởng đến khoảng 25-35% với bệnh nhân đái tháo đường. Nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy thận mạn tính, có thể gây tử vong trong vòng 2-3 năm.

Một nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng bảo vệ của gừng, tương tự như metformin, một loại thuốc được sử dụng rộng rãi cho bệnh nhân đái tháo đường. Gừng giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của tế bào thận và các tổn thương đối với thận do glucose cao trong cơ thể.

Gừng với bệnh võng mạc do đái tháo đường

Glucose trong máu dư thừa có thể thúc đẩy việc giải phóng các cytokine gây viêm. Điều này dẫn đến tổn thương chức năng và cấu trúc cho các bộ phận khác nhau của mắt như võng mạc. Theo một nghiên cứu, chất gingerol trong gừng có thể chống viêm, kháng nguyên giúp giảm lượng glucose trong máu và ngăn ngừa tổn thương các mạch võng mạc hiệu quả.

Gừng với bệnh tim do đái tháo đường

Một trong các biến chứng đái tháo đường đáng sợ nhất là các bệnh tim mạch. Một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng, gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch, giúp phòng ngừa các biến chứng tăng huyết áp, bệnh mạch vành… cho người đái tháo đường.

Lưu ý khi sử dụng gừng

Gừng khá an toàn với đa số người dùng. Tuy nhiên, vì gừng có thể ảnh hưởng đến lượng insulin nên nó có thể tương tác với một số loại thuốc đái tháo đường mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, nếu đang dùng gừng cùng thời điểm uống thuốc đái tháo đường, nó có thể gây ra tình trạng hạ huyết áp quá thấp.

Đặc biệt, đối với những người bị sốt cao, mắc bệnh viêm gan xơ cấp, người bị sỏi mật… không nên dùng gừng.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu