Món ăn cho người bệnh đái tháo đường: Vừa ngon vừa không tăng đường huyết

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn các món như canh mướp đắng, cháo cà rốt…

10 cách phòng ngừa biến chứng đái tháo đường đơn giản, hiệu quả

Gợi ý các loại rau củ tốt cho người bệnh đái tháo đường mới mắc

Nhận biết dấu hiệu biến chứng đái tháo đường từ giai đoạn đầu

Đái tháo đường: Tê bì tay chân, khó ngủ về đêm điều trị thế nào?

Người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) thường được khuyên nên tránh các thực phẩm giàu tinh bột phức tạp, tránh các món nhiều đường và các thực phẩm giàu chất béo “xấu”. Đó là chưa kể nếu có thêm các bệnh mắc kèm như tăng huyết áp, bệnh thận… bạn còn cần chú ý tới cả lượng muối trong các món ăn thường ngày.

4 món ăn giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Dưới đây là một vài món ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường bạn có thể tham khảo để thêm vào chế độ ăn uống thường ngày.

Canh bí đỏ

Bí đỏ có thể giúp phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, kích thích tuyến tụy sản sinh nhiều insulin và chuyển hóa đường hiệu quả hơn. Thêm vào đó, bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất nhưng lượng calorie không quá cao, từ đó giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Bạn có thể làm canh bí đỏ theo hướng dẫn sau:

- Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn.

- Cho xương sườn vào đun sôi, bỏ lần nước đầu, rửa lại xương và đem ninh nhừ.

- Thêm bí đỏ vào ninh cùng tới khi mềm.

- Thêm chút hành hoa vào, đun thêm một chút rồi tắt bếp.

Ăn canh bí đỏ giúp người bệnh đái tháo đường chuyển hóa đường hiệu quả hơn

Với món canh bí đỏ, bạn có thể thêm chút bột quế vào để thêm hương vị cho món ăn, đồng thời giúp tăng hiệu quả ổn định đường huyết.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng (khổ qua) là một thực phẩm rất tốt với người bệnh đái tháo đường. Theo đó, mướp đắng có chứa 3 hoạt chất giúp giảm đường huyết, bao gồm chantarin, polypeptide-p và vicine.

3 hoạt chất này đã được chứng minh có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều insulin và sử dụng insulin để giảm đường huyết tốt hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường đưa lượng đường dư thừa trong máu vào gan để dự trữ, từ đó làm giảm đường huyết.

Bạn có thể làm canh mướp đắng nhồi thịt theo hướng dẫn sau:

- Mướp đắng cắt đầu đuôi, bỏ hạt, rửa sạch, cắt thành khúc chừng 3 - 5cm.

- Thịt nạc vai xay nhuyễn trộn đều với mộc nhĩ thái nhỏ, thêm một chút gia vị cho vừa ăn rồi nhồi vào từng khúc mướp đắng vừa cắt.

- Đun sôi nước, sau đó cho từng khúc mướp đắng đã nhồi thịt vào nồi. Đun chừng 10 phút cho cả mướp đắng và thịt chín đều rồi cho hành, mùi tàu vào, đợi một lúc và tắt bếp.

Cháo cà rốt

Cháo cà rốt rất tốt cho người bệnh đái tháo đường bị mỡ máu cao

Cà rốt có chứa nhiều vitamin A và các enzyme quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Cà rốt cũng có thể cung cấp một lượng lớn các insulin nguồn gốc thực vật, từ đó giúp hỗ trợ giảm đường huyết một cách đáng kể.

Cháo cà rốt được đánh giá là món ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao. Tuy nhiên, vì cháo cũng chứa tinh bột, lại được chế biến theo cách ninh nhừ nên rất dễ làm tăng đường huyết. Người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn 1 - 2 bát cháo con, nên ăn cùng các thức ăn khác.

Bạn có thể làm cháo cà rốt theo hướng dẫn sau:

- Cà rốt rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ và nấu chung với cháo cho nhừ.

Ốc bung củ chuối

Theo y học cổ truyền, thịt ốc (đặc biệt là ốc bươu) có tính hàn, vị nhạt, không độc, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, giảm cảm giác khát nước cho người bệnh đái tháo đường. Củ chuối lại có tính chát, giúp trị tiêu khát hiệu quả.

Bạn có thể làm ốc bung củ chuối theo hướng dẫn sau:

- Ngâm ốc bươu trong nước vo gạo cho ra hết nhớt, rửa sạch, sau đó khều lấy đầu, bỏ ruột.

- Thịt lợn thái mỏng, ướp với mẻ và nước nghệ. Bạn cũng có thể cho ốc vào ướp cùng.

- Củ chuối thái mỏng, ngâm nước cho ra hết nhựa rồi cho vào nồi ninh nhừ trước khoảng 1 - 2 giờ, ăn thử thấy mềm là được.

- Cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào nồi, nêm gia vị vừa ăn, đun thêm tầm 1 giờ cho ngấm đều gia vị rồi tắt bếp.

Giải pháp ổn định đường huyết tự nhiên

Việc ăn những món ăn tốt cho đường huyết đòi hỏi một sự kiên trì, kỷ luật cao của người bệnh đái tháo đường do sự hạn chế trong lựa chọn thực phẩm và chế biến món ăn. Do vậy, những giải pháp kiểm soát đường huyết tự nhiên từ thảo dược được nhiều người áp dụng do tính an toàn, hiệu quả cao.

Nhắc đến thảo dược hỗ trợ kiểm soát đường huyết, chắc chắn phải nhắc tới lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá. Sự kết hợp của 5 thảo dược này giúp tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, giúp giảm đường huyết lúc đói, hạn chế hấp thu đường thừ thức ăn, do đó không làm tăng cao đường huyết sau ăn ở người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết