Muốn tăng cường trí não: Hãy học thêm ít nhất 1 ngoại ngữ

Học ngoại ngữ giúp trí não khỏe mạnh

Đọc sách giúp tăng cường trí não trẻ

Yoga, thiền định làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

TPCN nào giúp cải thiện trí nhớ, ôn thi không "vào"?

Giảm nguy cơ mất trí nhớ nhờ bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Nghiên cứu này được thực hiện do nhóm các nhà khoa học từ Đại học Helsinki (Phần Lan), và vừa được công bố trên Tạp chí Báo cáo khoa học (the journal Scientific Reports). Nghiên cứu đã cho thấy một người khi học thêm ít nhất một ngoại ngữ, bộ não hoạt động hiệu quả hơn, khả năng phản ứng và xử lý dữ liệu trong quá trình học tập cũng tốt hơn. Các nhà Nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trong số 22 sinh viên (10 nam và 12 nữ), hoạt động điện của não được đo bằng EEG (điện não đồ).

Những đối tượng tham gia nghiên cứu được cài đặt các thiết bị đo điện cực, sau đó họ được nghe các từ ngữ khác nhau, trong đó có cả ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như 1 hay vài loại ngoại ngữ khác.

Khi nghe đến những từ biết hoặc chưa biết, những thay đổi trong hoạt động của não được theo dõi và ghi lại. Các nhà nghiên cứu đặc biệt tập trung vào những hoạt động điều chỉnh của não bộ khi gặp các từ chưa biết. Kết quả là các thử nghiệm đã cho thấy, hoạt động điện não bộ của những người tham gia biết thêm một hay một số ngoại ngữ là cao hơn so với những người chỉ biết 1 thứ tiếng mẹ đẻ duy nhất.

Theo Yuriy Shtyrov - một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: Khi bạn học để biết thêm một hay nhiều ngôn ngữ khác, mạng nơ ron thần kinh mã hóa các thông tin về các từ mới được hình thành nhanh hơn. Do đó, dữ liệu mới này giúp kích thích hoạt động sinh lý của não, giúp tăng độ đàn hồi của não bộ. Ông cũng cho biết thêm, khi chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về các nguyên tắc của việc tạo ra và củng cố mạng lưới tế bào thần kinh, chúng ta có thể khai thác được những cơ chế giúp cải thiện kết quả của quá trình học tập.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh