Giảm nguy cơ mất trí nhớ nhờ bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ nên bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

Phytoestrogen và phụ nữ xế chiều: Là bạn tốt hay kẻ thù?

Các bài tập đơn giản mà hiệu quả phụ nữ trung niên nào cũng nên biết

Để béo bụng thời kỳ mãn kinh không còn là nỗi sợ hãi

Phụ nữ mãn kinh không biết điều này chỉ thiệt thân!

Nghiên cứu cho thấy, cứ 4 giây trôi qua lại có 1 người trên thế giới bị mất trí nhớ. Chỉ tính riêng trong năm 2010, ước tính có đến 36 triệu người bị chẩn đoán mắc bệnh.

4 giây trôi qua lại có thêm một người mất trí nhớ

Một luận án tiến sỹ của NTNU cũng cho thấy rằng phụ nữ sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung estrogen giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ. Nghiên cứu được thực hiện trên 160 phụ nữ, chia đều thành 2 nhóm. Một nhóm sử dụng thực phẩm bổ sung estrogen trong giai đoạn mãn kinh, nhóm còn lại thì không. Nồng độ estrogen của phụ nữ mãn kinh giảm đáng kể khi so sánh với nồng độ trước thời kỳ mãn kinh.

Ít estrogen khiến não co lại

Phụ nữ bổ sung estrogen có trí nhớ tốt hơn

Trong nghiên cứu này, phương pháp chụp MRI đã được tiến hành để nghiên cứu não của những phụ nữ tham gia nghiên cứu. Theo đó, nhóm phụ nữ bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh có vùng hippocampus lớn hơn đáng kể. Vùng hippocampus có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ và khả năng định hướng trong không gian. Các nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ bổ sung estrogen sau khi bắt đầu giai đoạn mãn kinh không gặt hái được những lợi ích tương tự như vậy.

Khi nào nên bắt đầu bổ sung estrogen?

Từ năm 2002 đến nay, phụ nữ trên toàn thế giới đã bắt đầu sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung estrogen vì đây được coi là một trong những phương pháp tốt nhất giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như giảm loãng xương, bốc hỏa, ngăn ngừa bệnh tim mạch...

Những phát hiện từ nghiên cứu này cũng cho thấy mức độ estrogen tăng cũng sẽ làm tăng khối lượng của vùng hippocampus trong não bộ. Hiện nay, không có phương pháp nào giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, song có thể bảo tồn kích thước vùng hippocampus bằng cách bổ sung estrogen trước khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh.

Theo các chuyên gia, chị em phụ nữ nên bổ sung nội tiết tố khi bước vào độ tuổi 30, ngay khi phát hiện thấy những triệu chứng như nám, sạm da, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. Chị em cũng nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm thảo dược có chứa estrogen thực vật và các chất sinh học như pregnenolone, delta-immune, DHEA... để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa và giảm các triệu chứng mãn kinh.

Hoài Thương H+ (Theo Examiner.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất