Buồng trứng “về hưu” sớm liệu có thể mang thai?

Suy buồng trứng sớm vẫn có thể mang thai

Băng vệ sinh giả gây vô sinh: Cư dân mạng phẫn nộ với "Trái Tim Đồng Đen"

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh

"Thả" 4 tháng không mang thai, phải làm sao?

Nguy cơ tổn thương vĩnh viễn từ 4 loại rau vẫn ăn thường ngày

BS Bích Ngọc – chuyên gia nội tiết sinh sản trả lời: 

Chào bạn,

Suy buồng trứng sớm (Premature ovarian failure, POF) là tình trạng buồng trứng của người phụ nữ dừng hoạt động (mất chức năng) từ khi còn trẻ (trước 40 tuổi). Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm sẽ không rụng trứng hàng tháng, đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ.

Mặc dù không có biện pháp điều trị giảm khả năng sinh sản nào có thể khôi phục lại hoạt động của buồng trứng nhưng chị em vẫn có cơ hội mang thai và sinh con. Việc điều trị bằng phương pháp nào sẽ được bác sỹ quyết định sau khi thăm khám, phổ biến nhất là liệu pháp hormone thay thế, tức là bổ sung estrogen và nhiều hormone khác mà buồng trứng không tạo ra được. Bạn cần xác định tư tưởng trước, bởi nó sẽ rất khó khăn, nhiều rủi ro và tỷ lệ mang thai tự nhiên không cao.

Một phương pháp khác dành cho phụ nữ bị suy buồng trứng sớm muốn có con là sử dụng trứng hiến tặng. Mặc dù buồng trứng bị suy giảm chức năng nhưng tử cung lại không bị ảnh hưởng, vì vậy, phụ nữ có thể làm mẹ nếu thụ tinh trong ống nghiệm bằng trứng hiến tặng.

Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm chức năng có công dụng tăng cường chất lượng trứng và tinh trùng để nâng cao tỷ lệ thành công. Cùng với một lối sống lành mạnh, chắc rằng bạn sẽ sớm có em bé cho dù bằng phương pháp tự nhiên hay thụ tinh nhân tạo.

Chúc bạn sớm có em bé!

Tiêu Bắc H+

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa