Làm gì để phòng tránh bệnh dịch mùa mưa lũ?

Các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt (Ảnh: Internet)

Mưa lũ tại Quảng Ninh: Làm sao để bảo đảm ATTP?

Tăng cường bảo đảm ATTP mùa bão lũ 2015

Những bệnh nguy hiểm thường gặp mùa mưa bão

Có món cay ngon này thì mưa bão cũng mặc!

Cụ thể, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, trong tháng mưa bão, người dân cần thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Ngoài ra, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm; Phối hợp với nhân viên ngành y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ để kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm.

Trong ăn uống, cần ăn chín, uống sôi, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Trường hợp xuất hiện bệnh dịch cần kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm, đồng thời, xử lý các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp,... Đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, dịch tả, lỵ, thương hàn…

Cục Y tế dự phòng yêu cầu ngành y tế các địa phương cần bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để cấp cứu, thu dung, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm