Động kinh - Ăn sao cho đúng?

Người động kinh nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp để phòng ngừa những cơn động kinh

Nghiện rượu – Coi chừng động kinh!

Não ảo giúp giải mã động kinh

Đau đầu sau cơn co giật có phải do bệnh động kinh?

Mắc bệnh động kinh mang thai có hại gì không?

Với những người bị bệnh động kinh, trong quá trình điều trị, uống thuốc chống động kinh có thể làm giảm một số chất dinh dưỡng trong cơ thể như vitamin D, vitamin K, calci, magne… Do đó, để đảm bảo được sức khỏe và cải thiện tình trạng bệnh,  người bệnh cần có chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, tránh sự thiếu hụt những vitamin cần thiết, khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Các vitamin, thảo mộc, các acid amin có tác dụng điều trị co giật

Các nghiên cứu không khẳng định chắc chắn các acid amin, thảo mộc và các vitamin có tác dụng hiệu quả trong đều trị co giật nhưng có thể giúp giảm tác dụng phụ nguy hiểm khi sử dụng thuốc chống động kinh.

Thảo mộc, các acid amin, vitamin có tác dụng điều trị co giật

Thiếu hụt vitamin khiến động kinh nặng hơn

Thiếu hụt vitamin có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng động kinh. Sự thiếu hụt này chủ yếu xảy ra ở trẻ sơ sinh và gây co giật khó kiểm soát. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể cho người có những cơn co giật dùng vitamin. Sau khi dùng vitamin bác sỹ sẽ cho bệnh nhân làm điện não đồ. Nếu điện não đồ của bệnh nhân ổn định thì chứng tỏ bệnh nhân bị co giật do thiếu hụt vitamin. 

Thiếu khoáng chất trong cơ thể có ảnh hưởng đến hoạt động động kinh?

Khoáng chất là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sự thiếu hụt của các khoáng chất natri, calci, magne... có thể làm thay đổi hoạt động điện của tế bào não và gây co giật. Người bị động kinh cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để duy trì tình trạng sức khỏe chung, như folat (có trong trái cây và rau tươi hay hơi chín), calci và magne (nhiều nhất trong các sản phẩm sữa), vitamin B12 (có trong sữa và thịt), vitamin K (rau xanh và các hạt ngũ cốc), vitamin D (trong dầu cá, thịt, sữa và được sản xuất trong cơ thể nhờ tiếp xúc ánh nắng mặt trời. 

Nhìn chung, sự thiếu hụt khoáng chất trong cơ thể là rất hiếm. Nhưng một số loại thuốc động kinh khiến người bệnh bị thiếu hụt khoáng chất. 

Nghiện rượu kinh niên khiến động kinh càng trở nên trầm trọng hơn

Người bị động kinh rất hiếm khi cần phải bổ sung thêm natri, calci, magne để kiểm soát cơn động kinh. Nếu không có rối loạn cơ bản được xác định và bệnh vẫn ở mức thấp thì người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống, uống thêm thuốc bổ hoặc khoáng chất. Dùng thêm các khoáng chất nhất định có thể giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài một số loại thuốc co giật. Kiểm tra thông tin cụ thể về các loại thuốc đã dùng để có những sự điều chỉnh phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Đặc biệt, giải pháp hỗ trợ điều trị với các sản phẩm thực phẩm chức năng được các bác sỹ và người bệnh thực sự quan tâm. Theo các chuyên gia y tế, thực phẩm chức năng là sản phẩm được kết hợp theo y học cổ truyền và y học hiện đại, mở ra kỳ vọng mới giúp hỗ trợ làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc, giúp người bệnh động kinh sớm hồi phục sức khỏe và hòa nhập với cộng đồng.

Thanh Tú H+ ( Theo epilepsy foundation)



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh