Những câu hỏi thường gặp về viêm phế quản

Không phải ai cũng hiểu rõ về viêm phế quản để có cách phòng ngừa đúng

Viêm phế quản nguy hiểm như thế nào?

Trẻ hay viêm phế quản tái phát nên áp dụng ngay cách này

Trẻ viêm họng, viêm phế quản nhiều cần phòng ngừa thế nào?

Hen suyễn và viêm phế quản mạn tính khác nhau thế nào?

Có mấy loại viêm phế quản?

Có 2 loại viêm phế quản là viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mạn tính. Viêm phế quản cấp tính có thể cải thiện trong khoảng 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, triệu chứng ho vẫn có thể kéo dài vài tuần sau đó. Viêm phế quản cấp nếu không được điều trị dứt điểm rất có thể trở thành viêm phế quản mạn tính.

Viêm phế quản mạn tính là tình trạng viêm phế quản kéo dài hơn 3 tháng. Viêm phế quản mạn tính xảy ra khi niêm mạc của ống phế quản liên tục bị kích thích. Khi bệnh kéo dài và tái phát trong một thời gian dài nó có thể dẫn tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Viêm phế quản được chia thành 2 loại là cấp tính và mạn tính

Tác nhân nào gây viêm phế quản cấp tính 

Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phế quản cấp tính là do nhiễm virus, chẳng hạn như virus gây cảm lạnh. Vi khuẩn, nấm và các tác nhân kích thích như khói, bụi... cũng có thể gây viêm phế quản cấp tính. 

Tác nhân nào gây viêm phế quản mạn tính? 

Hút thuốc thường là nguyên chính gây viêm phế quản mạn tính. Theo các chuyên gia, có tới 90% số bệnh nhân viêm phế quản mạn tính hút thuốc lá, thuốc lào. Ngoài hút thuốc thì người bệnh cũng có thể bị viêm phế quản mạn tính do hít phải không khí ô nhiễm và bụi bẩn, khí độc hại tại nơi làm việc hoặc môi trường xung quanh.

Hút thuốc lá là tác nhân chính gây viêm phế quản mạn tính

Viêm phế quản có lây không?

Nếu nguyên nhân gây viêm phế quản là do virus thì viêm phế quản có thể lây từ người sang người. Nếu nguyên nhân gây viêm phế quản là do hút thuốc, ô nhiễm không khí hoặc hít phải các hóa chất độc hại thì bệnh sẽ không lây.

Điều trị viêm phế quản như thế nào? 

Khi bị viêm phế quản bạn phải bổ sung đủ nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước. Uống nhiều nước sẽ làm loãng dịch nhầy ở phế quản. Nếu bị sốt, bạn có thể hạ sốt bằng thuốc acetaminophen hoặc ibufrofen. Người bị viêm phế quản cấp tính có thể được chỉ định dùng thuốc giãn phế quản dạng hít, thuốc ho và nghỉ ngơi nhiều. Khi bị viêm phế quản cấp, người bệnh cần được điều trị dứt điểm, tránh để bệnh tiến triển thành viêm phế quản mạn tính. Khi bị viêm phế quản mạn tính, ngoài sử dụng các loại thuốc trên, người bệnh có thể phải sử dụng thêm steroid đường uống để giảm viêm.

Uống đủ nước giúp hạn chế tình trạng mất nước do sốt ở người bị viêm phế quản

Ngăn ngừa viêm phế quản như thế nào? 

Bạn có thể ngăn ngừa viêm phế quản bằng những cách sau:

- Không hút thuốc lá

- Tránh xa hoặc giảm tiếp xúc với những tác nhân có thể gây kích thích mũi, họn

- Nghỉ ngơi khi bị cảm lạnh

- Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn

- Không dùng chung đồ dùng với những người khác

- Tiêm phòng đầy đủ cho con

Thanh Tú H+ (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp