Những quan điểm sai lầm về thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm khớp

Giấm táo không có tác dụng giảm viêm khớp như nhiều người vẫn nghĩ

Có thể điều trị viêm khớp dạng thấp bằng vật lý trị liệu?

Những thực phẩm cần tránh đối với người mắc bệnh thấp khớp

5 vị thuốc và bài thuốc trị thấp khớp hiệu quả

Những cách phòng ngừa bệnh thấp khớp

Gelatin và Collagen

Gelatin được chiết xuất từ chính collagen có trong xương, da của động vật. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy ăn gelatin (hoặc uống dung dịch gelatin) làm giảm đau khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc dùng collagen thủy phân và collagen không biến tính có tác dụng trong hỗ trợ điều trị viêm khớp, tuy nhiên phương pháp này vẫn chưa được FDA chấp thuận có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị viêm khớp. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ khi mua các sản phẩm này.

Không có bằng chứng cho thấy ăn gelatin làm giảm đau khớp

Pectin 

Pectin là sản phẩm phụ gia thực phẩm thuộc nhóm phụ gia tạo đông, tạo gel trong quá trình chế biến và bảo quản mứt. Một số người uống nước ép nho pha với pectin trái cây để giảm đau khớp. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy giải pháp này có thể làm giảm đau khớp. Bản chất của pectin là một loại chất xơ, vì vậy, nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, thêm pectin vào nước ép nho có thể gây trở ngại cho việc giảm cân.

Nên áp dụng chế độ ăn kiêng Alkaline

Nhiều người cho rằng, thịt và các thực phẩm chế biến là tác nhân gây ra phản ứng viêm trong cơ thể và gây viêm khớp. Vì thế, áp dụng chế độ ăn kiêng Alkaline (chế độ ăn với các thực phẩm nhiều kiềm) giúp cân bằng PH của cơ thể, từ đó giảm viêm khớp. Tuy nhiên, có nhiều tố ảnh hưởng đến độ PH trong cơ thể và việc áp dụng chế độ ăn kiêng này không giúp ích nhiều cho người bệnh.

Chế độ ăn với các thực phẩm nhiều kiềm không giúp ích  nhiều cho người bệnh viêm khớp

Trái cây họ cam, chanh

Nhiều người bị viêm khớp không ăn trái cây họ cam, chanh vì nghĩ chúng sẽ gây ra tình trạng viêm do acid. Tuy nhiên, trái cây họ cam, chanh lại là thực phẩm giàu vitamin C và chất chống oxy hóa giúp chống viêm hiệu quả. Một số loại thuốc trị viêm khớp có thể bị giảm tác dụng khi dùng chung với nước ép bưởi, vì vậy, bạn nên cẩn trọng khi dùng.

Sữa

Một số người nghĩ rằng, tránh các sản phẩm từ sữa giúp làm giảm triệu chứng viêm khớp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại cho thấy, sử dụng sữa ít béo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cấp do gout. Bởi vậy, nếu bạn không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng với sữa thì bạn vẫn có thể uống sữa và dùng các sản phẩm từ sữa. Tốt nhất, nên lựa chọn các sản phẩm ít béo hoặc tách béo.

Uống sữa ít béo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout

Giấm táo

Nhiều người cho rằng, uống giấm táo pha loãng hoặc pha với mật ong, baking soda có thể làm giảm viêm khớp. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì giấm táo không có tác dụng với người bệnh viêm khớp.

Cà phê

Những năm trước đây, bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thường được khuyên không nên uống cà phê vì nó sẽ làm bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây lại cho thấy, uống cà phê mỗi ngày có thể giảm bệnh tim mạch, đái tháo đường, gout,...

Uống cà phê mỗi ngày có thể giảm bệnh tim mạch, đái tháo đường, gout

Chỉ ăn trái cây tươi và rau củ

Một số người cho rằng, chỉ ăn trái cây tươi và rau quả có thể giảm đau khớp. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện gần đây thì chỉ 50% người tham giảm cảm thấy có hiệu quả khi áp dụng chế độ ăn này, 50% còn lại thì gặp phải các triệu chứng buồn nôn và tiêu chảy.

Rau quả họ cà

Nhiều người cho rằng, solanine trong cà chua, khoai tây, cà tím, ớt là nguyên nhân gây viêm khớp. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh solanine gây viêm khớp. Bạn chỉ nên loại bỏ các loại củ, quả này nếu bạn bị dị ứng.

Không có nghiên cứu nào chứng minh các loại quả họ cà gây viêm khớp

Nho ngâm rượu

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), resveratrol trong nho là chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm viêm trong cơ thể, tuy nhiên, nó không được tìm thấy trong nho khô. Nhiều người cũng cho rằng, sulphur dioxide được sử dụng để bảo quản nho khô có thể làm giảm viêm khớp, tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều trên.

Để phòng ngừa và kiểm soát bệnh viêm khớp một cách hiệu quả, các chuyên gia khuyên người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên như hy thiêm, sói rừng, bạch thược, nhũ hương,….

Thanh Tú H+ (Theo arthritis.org)

Người cao tuổi bị bệnh khớp nên vận động thế nào? - Ảnh 6Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh – Giúp giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp
Viêm khớp dạng thấp là một vấn đề mà nếu gặp phải trong cuộc sống, sẽ là nỗi khó chịu dai dẳng và phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngoài việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe các khớp thường xuyên, còn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chức năng của khớp. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thấp Linh.
Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp của các thành phần: Cao sói rừng, cao hy thiêm, cao bạch thược, nhũ hương, L-carnitine furmarate, pregnenolone, có công dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp. Giúp giảm sưng, giảm đau, tăng cường hồi phục vận động khớp.
Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3 - 6 tháng để có kết quả tốt. 
Số 395/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất /nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp