Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ ung thư

Thức đêm là thói quen của nhiều người, cũng là nguyên nhân gây bệnh ung thư

Ra máu bất thường có phải là ung thư cổ tử cung?

Mệt mỏi thường xuyên - Dùng thuốc gì?

Ngồi nhiều dễ tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

Thảo dược hỗ trợ điều trị, phòng ngừa ung thư

Những thử nghiệm trên động vật cho thấy, rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài "chắc chắn" có thể dẫn đến bệnh ung thư.

Ý tưởng nghiên cứu bật ra khi các nhà khoa học phát hiện ngày càng nhiều người làm việc theo ca hoặc những người thường xuyên phải di chuyển giữa các múi giờ khác nhau (trên các chuyến bay) có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn nhiều so với những người có giấc ngủ bình thường.

Các nhà nghiên cứu Đại học Erasmus, Hà Lan, đã phát hiện những con chuột bị mất ngủ trung bình 12 tiếng mỗi tuần trong một năm sẽ bị ung thư vú nhanh hơn những con có thời gian ngủ bình thường.

TS. Gijsbetus van der Horst - tác giả nghiên cứu, cho biết: "Nếu như gia đình ai đó có người mắc bệnh ung thư vú, chúng tôi sẽ khuyên họ không nên làm công việc trên các chuyến bay hoặc làm việc theo ca, bởi nguy cơ họ cũng mắc ung thư là rất cao".

Hệ thống cơ quan trong cơ thể người chỉ có thể hoạt động tốt trong một môi trường ổn định. Bất kỳ yếu tố nào làm "gián đoạn nhịp điệu" ấy đều có thể khiến các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Đối với những người không thể hoặc không muốn lựa chọn một công việc khác, các nhà khoa học khuyến cáo họ nên tầm soát ung thư thường xuyên hơn để được phát hiện và điều trị kịp thời khi chẳng may mắc phải.

Tiêu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư