Sống chung với bệnh thận mạn tính

Thận là cơ quan lọc máu của cơ thể

Thay đổi lối sống, ngăn ngừa suy thận

Những nguyên nhân và cách điều trị suy thận

7 thực phẩm tự nhiên cho bệnh nhân suy thận

Bệnh nhân bị suy thận có thể sinh con không?

Làm thế nào để phát hiện bệnh thận? 

Bệnh thận mạn tính thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng cho tới khi bệnh trở nên nặng hơn. Các bác sỹ thường khuyến cáo những người có nguy cơ mắc bệnh thận nên đi kiểm tra chức năng thận thường xuyên để phát hiện sớm.

Những xét nghiệm có thể giúp phát hiện ra bệnh thận như:

- Tăng huyết áp

Bệnh thận mạn tính có thể diễn biến âm thầm với những triệu chứng không rõ ràng

- Xét nghiệm bằng que thử nước tiểu cho thấy có máu và protein trong nước tiểu.

- Xét nghiệm nước tiểu thấy có sự xuất hiện của “microalbumin” – một loại protein chỉ có khi bị bệnh thận.

- Xét nghiệm máu cho thấy tăng nồng độ creatinin – dấu hiệu của suy thận.

- Tốc độ lọc cầu thận (GFR) giảm cho thấy chức năng của thận suy giảm. 

Làm thế nào để sống chung với bệnh thận mạn tính?

Bệnh thận mạn tính không thể trị khỏi, nhưng có một số phương pháp giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh như:

- Kiểm soát đường huyết chặt chẽ.

- Dùng thuốc hạ huyết áp.

- Giảm bớt protein trong chế độ ăn hàng ngày để giảm gánh nặng cho thận.

Lọc máu và các phương pháp lọc máu 

Thận khỏe mạnh sẽ giúp làm sạch các độc tố ra khỏi máu. Nếu thận bắt đầu hư hại, các độc tố không được loại bỏ và sẽ hình thành trong máu. Chạy thận là một quá trình làm sạch máu tương tự chức năng của thận. Tuy nhiên, trong khi thận tiến hành lọc máu mỗi phút thì chạy thận chỉ được tiến hành 3 hoặc 4 giờ trong vài ngày. Một người có thể sống thêm nhiều năm nhờ chạy thận nhân tạo.

Các phương pháp lọc máu:

- Chạy thận nhân tạo: Một máy lọc máu sẽ được vận hành 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 3 – 4 giờ và phải được thực hiện tại trung tâm lọc máu.

- Thẩm phân phúc mạc: Về cơ bản, phương pháp lọc máu này có thể được thực hiện tại nhà một cách độc lập. Phương pháp này sử dụng phúc mạc (một lớp màng trong khoang bụng) làm màng lọc tự nhiên. Bác sỹ sẽ đặt một ống thông vào khoang bụng để dẫn lưu chất thải và nước ra ngoài. 

Ghép thận 

Một trong những phương pháp điều trị suy thận là ghép thận. Hiện nay, tổng chi phí cho một ca ghép thận dao động từ 400 - 500 triệu đồng tùy từng trường hợp. Sau phẫu thuật, người được ghép thận phải dùng thêm thuốc chống thải thận ghép hàng năm và sử dụng thuốc duy trì cho đến cuối đời. Thời gian hậu phẫu sau một ca ghép thận cũng kéo dài, trung bình từ 2 tuần đến 1 tháng. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân suy thận nào cũng tìm được nguồn thận hiến tặng tương thích. Thậm chí, tìm được nguồn hiến tặng phù hợp, người bệnh vẫn có nguy cơ bị thải ghép sau ca phẫu thuật.

Cải thiện chức năng thận bằng thực phẩm chức năng

Hiện nay, bên cạnh việc điều trị bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, một trong những phương pháp giúp cải thiện chức năng thận, phòng ngừa suy thận được nhiều người bệnh áp dụng là dùng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên. Điển hình như thực phẩm chức năng có thành phần chiết xuất từ các loại thảo dược như: Cao dành dành, cao đan sâm, cao hoàng kỳ, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ… để dự phòng và hỗ trợ điều trị suy thận.

Đối với bệnh nhân đã mắc bệnh thận mạn tính, các bác sỹ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho từng mức độ của bệnh. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm thảo dược là một gợi ý tuyệt vời giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận
Đối với những người đã bị các vấn đề liên quan đến chức năng thận, hiện nay ngoài việc tuân thủ đúng lời khuyên của chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cũng là điều được lưu ý.
Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương là sự kết hợp của các thảo dược: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ... giúp cải thiện chức năng thận, giúp bảo vệ thận; Giúp ngăn ngừa sự phá hủy của thận, giúp làm chậm tiến trình suy thận; giúp làm giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; giúp ngăn ngừa sự phát triển của suy thận từ bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như: đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận. Nên sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 392/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu