Thiếu hụt estrogen diễn ra ở độ tuổi nào?

Sự thiếu hụt nội tiết tố nữ có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong đời

Bệnh tật ghé thăm khi mãn kinh về

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất cân bằng nội tiết

Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ

Giảm nội tiết tố - Cả cơ thể "tàn tạ"!

Những giai đoạn phụ nữ dễ thiếu hụt estrogen   
Thông thường mọi người vẫn nghĩ, sự thiếu hụt nội tiết tố thường diễn ra ở độ tuổi tiền mãn kinh mà thôi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự thiếu hụt nội tiết tố có thể diễn ra xuyên suốt trong cuộc đời của phụ nữ. Dưới đây là các giai đoạn mà chị em có thể bị thiếu estrogen. 

Dậy thì: Những bé gái ở tuổi dậy thì thường phổng phao, chính nội tiết tố estrogen tạo nên sự nữ tính và phổng phao đó. Tuy nhiên, do cơ thể đang phát triển nhanh nên có thể lượng estrogen không sản xuất kịp để đáp ứng, dẫn đến thiếu hụt nội tiết tố estrogen đặc biệt ở giai đoạn kinh nguyệt còn chưa ổn định. 

Giai đoạn sau khi sinh: Trong thời gian thai kỳ, nội tiết tố tăng bao nhiêu thì sau sinh lượng nội tiết tố giảm đi rõ rệt, với các biểu hiện: Rụng tóc, nám sạm da, chất lượng đời sống tình dục cũng giảm.   

Phụ nữ thường bị giảm nội tiết tố sau sinh

Bước vào tuổi 30: Quá trình lão hóa tự nhiên bắt đầu diễn ra ở tuổi 30, cùng với đó là sự suy giảm của buồng trứng dẫn đến suy giảm estrogen. Biểu hiện là những vết nám da, sạm da sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn, sự khô rát thường xuyên xảy ra hơn. 

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh: Do sự lão hóa của các cơ quan sinh sản như buồng trứng, tử cung dẫn đến sự thiếu hụt nội tiết tố là không thể tránh khỏi. Sự thiếu hụt này gây ra nhiều rối loạn về sinh lý, làm suy giảm hệ miễn dịch và sức khỏe của chị em. Nguy cơ bệnh tim mạch và loãng xương luôn rình rập sức khỏe của chị em.  Bên cạnh đó, sự lão hóa, suy giảm bên trong sẽ bộc lộ ra bên ngoài như bị nám, sạm và nhăn nheo cùng với rối loạn về tâm lý và sinh lý ở phụ nữ như khô âm đạo, bốc hỏa, giảm trí nhớ, mất ngủ và trầm cảm. 

Làm gì để nội tiết tố trở lại trạng thái cân bằng?

Sự thiếu hụt nội tiết tố nữ có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong đời. Vì vậy, việc ngăn ngừa sự thiếu hụt nội tiết tố nữ là thực sự cần thiết. 

Để tăng cường hàm lượng estrogen đang bị thiếu hụt, chị em phụ nữ cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, để khắc phục những rắc rối không mong muốn do việc suy giảm nội tiết tố gây ra, chị em phụ nữ nên bổ sung kịp thời và đúng cách các chất dinh dưỡng cho cơ thể như tránh ăn đồ ngọt, thực phẩm chiên rán. Nên ăn các loại thịt nạc, thực phẩm ít béo và nhiều chất xơ.

- Ngoài ra, chị em nên ăn thêm các loại thực phẩm từ đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành để bổ sung hàm lượng estrogen cho cơ thế. 

- Khi bị rối loạn nội tiết tố, chị em không nên ngừng "sinh hoạt vợ chồng", vì nếu ngừng "sinh hoạt" thì sẽ khiến tình trạng bệnh phát triển nặng hơn.

Thùy Trang H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết