Thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên cho bệnh nhân xương khớp

Bệnh nhân xương khớp có thể dùng TPCN để hỗ trợ điều trị

Ăn gà bỏ da, lãng phí "thuốc" phòng bệnh xương khớp

Thiên niên kiện trị bệnh xương khớp

Vì sao bệnh xương khớp gia tăng vào mùa lạnh?

Phòng bệnh xương khớp lúc giao mùa

SAM-e (S-adenosylmethionine)

SAM-e có tác dụng giảm đau tự nhiên với đặc tính chống viêm được chứng minh qua các thử nghiệm lâm sàng lớn. Nó có thể kích thích sự phát triển sụn khớp và ảnh hưởng nhiều đến quá trình dẫn truyền thần kinh (như serotonin), làm giảm cảm giác đau đớn.

SAM-e được ứng dụng trong nhiều loại TPCN hỗ trợ bệnh xương khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: SAM-e giúp giảm triệu chứng viêm khớp hiệu quả tương đương với những thuốc chống viêm không steroid (NSAID) nhưng có ít tác dụng phụ hơn và hiệu quả lâu dài hơn so với các loại thuốc này,

Boswellia răng cưa (nhũ hương Ấn Độ)

Acid boswellic – một thành phần trong cây nhũ hương Ấn Độ có tác dụng giảm đau với các đặc tính chống viêm tự nhiên. Trong một nghiên cứu mới đây cho thấy, các chiết xuất từ cây nhũ hương Ấn Độ có khả năng cải thiện đáng kể tình trạng bệnh viêm khớp và chức năng khớp chỉ trong vòng bảy ngày. Sau một đến ba tháng sử dụng, các tổn thương sụn sẽ bắt đầu chậm lại.

Nghệ vàng (Curcumin)

Curcumin là tinh chất trong nghệ vàng có thể ngăn chặn các enzyme và cytokine gây viêm, từ đó, giúp giảm sưng viêm trong điều trị bệnh xương khớp.

Năm 2010, một thử nghiệm lâm sàng về tác dụng của curcumin với bệnh nhân viêm khớp gối cho thấy, curcumin giúp kháng viêm, giảm đau rất tốt và hiệu quả trong thời gian dài.

Curcumin với đặc tính kháng viêm có tác dụng tốt với bệnh nhân mắc bệnh xương khớp do viêm

Năm 2012, một nghiên cứu sâu hơn được thực hiện khi sử dụng một sản phẩm được sản xuất từ curcumin BCM-95 và cho thấy: Curcumin BCM-95 có tác dụng tốt hơn curcumin thông thường đối với bệnh viêm khớp, giảm sưng viêm tương tự với natri diclofenac.

Dầu cá (Omega-3: Acid béo EPA và DHA)

Dầu cá chứa nhiều acid béo omega-3 có công dụng ngăn ngừa các cytokine và prostaglandin gây viêm. Trong cơ thể, omega-3 được cơ thể chuyển đổi thành resolvins có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ.

EPA và DHA trong dầu cá đã được nghiên cứu, sử dụng rất nhiều trong điều trị hàng chục loại bệnh viêm khác nhau trong đó có viêm xương khớp. Dầu cá có tác dụng giảm đáng kể viêm, sưng đau và loại bỏ các tác dụng không mong muốn do sử dụng thuốc nhóm NSAID gây ra.

Gamma Linolenic Acid (GLA)

GLA là một acid béo omega-6 mà cơ thể chuyển đổi thành chất chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm xương khớp.

Trong một nghiên cứu gần đây, 56 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp sau 6 tháng sử dụng GLA, kết quả cho thấy: Cảm giác đau khớp giảm và các khớp linh hoạt hơn. Các bệnh nhân sử dụng kết hợp GLA với dầu cá sẽ giúp giảm đáng kể nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau.

Gừng

Tác dụng của gừng tương tự với ibuprofen và COX-2. Trong một nghiên cứu năm 2012, những người uống trà gừng 4 lần mỗi ngày thì sau 3 tháng, các cơn đau khớp kéo dài do viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp sẽ giảm hẳn.

Dầu vẹm xanh

Dầu vẹm xanh là chế phẩm chiết xuất từ con vẹm xanh, có chứa nhiều thành phần bổ dưỡng và các vitamin, trong đó, Omega-3 là chất có hoạt tính sinh học cao, giúp chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường độ chắc khỏe cho xương khớp. Khi kết hợp dầu vẹm xanh với một số loại dược liệu quý khác như: Thiên niên kiện, nhũ hương,… sẽ tạo nên một công thức toàn diện giúp giảm đau xương khớp, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về cột sống và đĩa đệm hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

An toàn và chất lượng

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thành phần đã đề cập ở trên:  

- Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sỹ và các chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm thực phẩm chức năng nào.

- Cục An toàn thực phẩm đang kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm chức năng. Do đó, người tiêu dùng nên lựa chọn và có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm đã được chứng nhận là an toàn.

- Người dùng cũng có thể tham khảo thêm các nguồn thông tin chính thống khác để lựa chọn được sản phẩm phù hợp và an toàn.

Theo các chuyên gia, việc điều trị các bệnh xương khớp thường kéo dài và đòi hỏi kiên trì. Do đó, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học và lựa chọn cho mình loại thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên phù hợp.

Tiểu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp