Bé bị đau tai: 5 cách giúp giảm đau tai nhanh chóng

Cha mẹ có thể thử một số biện pháp dưới đây để giảm đau cho con

Mỏi hàm, đau tai buổi sáng coi chừng bị rối loạn thái dương hàm

Đau tai khi đi máy bay phải làm sao?

Làm gì khi bị đau tai, có tiếng kêu trong tai?

Sốt, nuốt nước bọt đau tai trái là bệnh gì?

Tùy thuộc vào tình trạng nhiễm trùng là do virus hay vi khuẩn, bác sỹ có thể chỉ định loại thuốc phù hợp cho trẻ. Tuy nhiên, uống nhiều thuốc có thể gây ra tác dụng phụ cho trẻ, vì vậy trong trường hợp bé bị đau tai không quá nghiêm trọng, cha mẹ có thể thử một vài biện pháp dưới đây để giảm đau cho trẻ:

Chườm ấm

Cha mẹ có thể buộc một miếng vải ấm quanh tai bị đau của bé. Ấn, giữ miếng băng lên tai bị đau trong khoảng 5 - 6 phút rồi nghỉ, sau đó lại làm lại. Chườm đi chườm lại khoảng 30 - 40 phút để giảm đau tạm thời cho trẻ.

Massage cho bé bằng dầu olive ấm

Massage tai cho bé bằng dầu olive ấm giúp giảm đau tai tự nhiên

Nếu trẻ không có nguy cơ gặp các vấn đề nghiêm trọng như rách màng nhĩ, hoặc bạn không thấy có dịch nhày chảy ra ngoài tai bé, hãy thử massage tai chó bé bằng dầu olive ấm để làm giảm cơn đau tai. Nhỏ 2 - 3 giọt dầu olive lên tay, sau đó massage nhẹ nhàng phía ngoài tai, vành tai cho trẻ để giảm đau.

Lưu ý không nhỏ trực tiếp dầu vào tai trẻ. Nếu không có dầu olive, bạn có thể thử dùng dầu mù tạt ấm cũng có tác dụng giảm đau.

Cho bé uống nhiều nước

Ống Eustachian là một kênh nhỏ, kết nối mặt sau của mũi với tai giữa. Nhiệm vụ của ống Eustachian là giảm, điều hòa áp lực không khí trong tai giữa với áp suất bên ngoài. Tắc nghẽn ống Eustachian là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm tai giữa, gây đau đớn, khó chịu cho trẻ nhỏ.

Uống nhiều nước có thể giúp làm thông ống Eustachian vì hành động này tạo ra áp lực mỗi khi bạn nuốt xuống. Do việc nuốt thức ăn có thể gây đau đớn nhiều hơn, uống nước sẽ vừa giúp giảm đau tai, vừa giúp bé bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Nâng cao đầu cho bé

Chú ý nâng cao đầu cho trẻ trong khi ngủ sẽ giúp các chất nhày trong tai thoát ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm, cha mẹ có thể đặt 1 - 2 chiếc gối xuống dưới đệm nằm để nâng cao đầu cho trẻ.

Cho bé dùng Paracetamol

Đây là biện pháp cuối cùng nếu như các biện pháp trên không mang lại hiệu quả giảm đau tai cho bé. Bạn có thể cho bé uống một vài giọt Paracetamol nếu như cơn đau tai mãi không thuyên giảm. Tuy nhiên, đừng lạm dụng thuốc giảm đau. Nếu cơn đau tai vẫn tiếp tục trong một vài ngày, hãy đưa con đi khám để được chẩn đoán và có cách điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ