Đau bụng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi mật

Làm sao để nhận biết cơn đau bụng do sỏi mật?

Những vấn đề túi mật tiềm ẩn bạn nên cảnh giác

Chuyên gia chia sẻ: Những điều bạn cần biết về sỏi mật

9 dấu hiệu cảnh báo vấn đề túi mật

Làm sao để điều trị các vấn đề túi mật trong thai kỳ?

Theo BS. Bali Gill từ Trung tâm Y tế Reown (Mỹ): “Sỏi mật có thể gây ra các cơn đau đớn nghiêm trọng khi chúng làm tắc ống mật hoặc túi mật - cơ quan luôn phải co bóp thường xuyên để tham gia hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Trên thực tế, nhiều người bệnh có thể cảm thấy cơn đau vượt quá sức chịu đựng và sẽ cần được chăm sóc y tế”.

Ngoài các cơn đau bụng nghiêm trọng, sỏi mật không được điều trị có thể dẫn tới biến chứng như viêm túi mật, tắc nghẽn ống mật, vàng da, nhiễm trùng đường mật. Nếu sỏi mật lọt vào ống tụy, người bệnh có thể bị viêm tuyến tụy.

Sỏi mật, viêm túi mật... có thể là nguyên nhân gây đau bụng nghiêm trọng

BS. Paul Sheykhzadeh, một chuyên gia dạ dày - ruột từ Mỹ cho biết: “Khi có các cơn đau do sỏi mật, bạn sẽ cảm thấy đau vùng bụng trên, bên phải, phía dưới xương ức. Các cơn đau có thể lan lên vai phải và thường đi kèm cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Vàng da cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị ứ mật do sỏi”.

Trên thực tế, nếu viên sỏi mật không gây tắc nghẽn, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng khác lạ nào và việc điều trị cũng không cần thiết. Một khi viên sỏi quá to, gây tắc nghẽn dòng dịch mật và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, người bệnh sẽ cần được phẫu thuật để loại bỏ sỏi mật.

BS. Paul Sheykhzadeh cho biết thêm: “Sỏi mật có thể được chẩn đoán bằng cách chụp x-quang, siêu âm ổ bụng hoặc chụp CT, MRI. Trong trường hợp sỏi mật gây tắc nghẽn nghiêm trọng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, các bác sỹ có thể gợi ý phẫu thuật cắt toàn bộ túi mật để tránh các biến chứng nguy hiểm hơn”.

Mặc dù vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây sỏi mật, các nhà khoa học đã xác định được các yếu tố có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh. “Bệnh sỏi mật thường phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Những người thừa cân, người bệnh đái tháo đường và người hay ăn nhiều chất béo cũng có nguy cơ cao bị sỏi mật”, BS. Bali Gill cảnh báo.

Nếu bạn bị các cơn đau quặn bụng đột ngột ở vùng bụng trên bên phải, rất có thể bạn đang bị sỏi mật và cần đến bệnh viện ngay lập tức. Phát hiện và điều trị sớm sỏi mật sẽ giúp làm giảm nguy cơ biến chứng như vàng da, viêm túi mật… 

Vi Bùi H+ (Theo Rgj)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp giảm cơn đau do sỏi mật, hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát sỏi mật.

Những vấn đề túi mật tiềm ẩn bạn nên cảnh giác - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa