Ung thư giết chết 120.000 người Việt mỗi năm

40% trường hợp ung thư có thể dự phòng

Ung thư sẽ không còn cần phải hóa trị

Quá liều vitamin có thể dẫn đến ung thư

Khảo sát nguồn nước tại 10 "làng ung thư"

Những thực phẩm tốt giúp giảm mỡ máu

Phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh ung thư đến khám khi đã ở giai đoạn muộn, khiến tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư chưa cao. Điều này một phần do quan niệm sai lầm của người dân khi coi ung thư là căn bệnh chết người. Nhiều bệnh nhân, khi lần đầu tiên nghe tin mình bị ung thư đã rất hoang mang lo sợ và coi đó như một bản án tử hình.

Cũng qua điều tra tại cộng đồng cho thấy tỷ lệ người dân có hiểu biết cơ bản đúng về bệnh ung thư chỉ đạt 35%; 67,2% số người được hỏi cho rằng ung thư là bệnh nan y, việc phát hiện sớm hay muộn cũng như nhau; 35,8% số người được hỏi cho rằng bị ung thư nếu đụng dao kéo và sẽ di căn sớm và chóng chết.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, 40% trường hợp ung thư có thể dự phòng, 30% được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, 30% kéo dài thời gian sống cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ can thiệp các biện pháp điều trị. Thực tế nghiên cứu đã chứng minh trên 80% nguyên nhân gây bệnh ung thư có nguồn gốc từ môi trường bên ngoài. Vì vậy, tránh hoặc hạn chế các nguy cơ bên ngoài, chúng ta có thể phòng ngừa được nhiều loại ung thư.

Để phát hiện sớm bệnh ung thư nhằm làm tăng cơ hội sống của người bệnh, giảm gánh nặng về kinh tế, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư