5 vi chất cần có trong chế độ ăn của người đái tháo đường

Thực phẩm chức năng nào tốt cho tiểu đường/đái tháo đường?

Có dùng kết hợp TPCN Hộ Tạng Đường với TPCN Nattospes được không?

Giải pháp nào cho biến chứng đái tháo đường?

Có thể sử dụng Hộ tạng đường và Ích tâm khang để hỗ trợ điều trị đái tháo đường và nhịp tim không?

Tết uống rượu bia nhiều có nên tăng liều TPCN Hộ Tạng Đường?

1. Vitamin D

Vitamin D có thể làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin - hormone đảm nhiệm vai trò điều tiết đường huyết. Có nghĩa là, vitamin D làm giảm nguy cơ kháng insulin - tiền thân của bệnh đái tháo đường type 2.

Bạn có thể chọn bổ sung vitamin D từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên viên y tế trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.

2. Acid béo omega-3

Bổ sung acid omega-3 có thể giúp bảo vệ đôi mắt khỏi biến chứng đái tháo đường. Bạn nên tiêu thụ omega-3 từ thực phẩm tự nhiên, như: Cá thu, cá mòi, cá hồi, hạt lanh, hạt bí ngô, quả óc chó, bắp cải Brussels, dầu canola, quả bơ, rau chân vịt… Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung omega-3 như viên dầu cá hay dầu hạt lanh. Theo một nghiên cứu đã được công bố, liều lượng omega-3 tối đa được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày không được quá 3gr.

3. Magne (magiê, magnesium)

Nồng độ magne thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng insulin trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nạp đủ magne, không nên để magne dưa thừa nhiều trong cơ thể. Sự thừa magne có thể gây tổn thương thận - một biến chứng thường gặp ở người đái tháo đường, huyết áp thấp và nhịp tim bất thường.

Liều lượng magne khuyến cáo bổ sung mỗi ngày:

Trẻ sơ sinh - 6 tháng tuổi: 30mg

Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi: 70mg

Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 80mg

Trẻ từ 4 - 8 tuổi: 130mg

Trẻ từ 9 - 13 tuổi: 240mg

Từ 14 - 18 tuổi: 410mg cho nam và 360mg cho nữ

Từ 19 - 30 tuổi: 400mg cho nam và 310mg cho nữ

Người trên 31 tuổi: 420mg cho nam và 320mg cho nữ

Phụ nữ mang thai: 350 - 360mg

Phụ nữ đang cho con bú: 310 - 320mg

Magne có sẵn trong nhiều thực phẩm tự nhiên và các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung. Ngoài ra, bạn có thể uống loại vitamin tổng hợp với khoảng 100mg magne.

4. Psyllium

Psyllium là một dạng chất xơ được làm từ vỏ hạt mã đề, nó còn được gọi là "thuốc nhuận tràng tự nhiên". Tuy nhiên, Psyllium còn nhiều lợi ích khác như cân bằng cholesterol và làm chậm sự gia tăng tự nhiên đường huyết sau khi ăn. Bạn có thể trộn 1 thìa cà phê bột psyllium với 1 cốc nước và uống trước bữa ăn từ 20 - 30 phút.

5. Alpha-lipoic acid (ALA)

Giống như chất chống oxy hóa mạnh khác, ALA có thể giúp làm chậm thiệt hại tế bào - một trong những nguyên nhân gốc rễ đái tháo đường và ngăn ngừa tổn hại dây thần kinh mắt có thể gây ra các vấn đề thị lực.

ALA có nhiều trong bông cải xanh, rau chân vịt, cà rốt, thịt đỏ, men bia, cà chua, của dền...Bệnh nhân đái tháo đường có thể uống bổ sung ALA 1 giờ trước hoặc sau khi ăn với liều lượng: 600 - 800mg/ngày, chia thành 2 liều; 600 - 1.800mg, chia thành 2 liều đối với bệnh nhân bị thần kinh do đái tháo đường.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường, giúp ổn định đường huyết, giúp hỗ trợ điều trị cho người bệnh đái tháo đường

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất