Ưu và nhược điểm của phương pháp đặt stent động mạch vành

Người bệnh mạch vành thường đặt stent để phòng ngừa suy tim, đau tim

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch vành bạn nên biết

Chớ coi thường dấu hiệu thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch vành

Đề phòng cơn đau thắt ngực do xơ vữa động mạch vành

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh xơ vữa động mạch vành

Sự tích tụ mảng bám trong động mạch có thể khiến các mạch máu cung cấp máu cho tim bị hẹp lại. Nếu động mạch bị tắc nghẽn hoàn toàn có thể gây ra một cơn đau tim. Stent động mạch vành là những khung lưới kim loại nhỏ được đưa vào trong lòng mạch vành, nhằm mục đích mở rộng lòng mạch bị hẹp và giữ nó không hẹp lại.

Hiện nay, có 4 loại stent mạch vành đang được sử dụng tại Việt Nam, bao gồm stent kim loại thường, stent phủ thuốc, stent tự tiêu và stent trị liệu kép.

Khi nào cần đặt stent?

Thông thường, can thiệp đặt stent sẽ được chỉ định khi kết quả chụp mạch vành bị tắc hẹp trên 70% và người bệnh có triệu chứng đau ngực. Phương pháp này cũng được áp dụng trong các trường hợp:

- Người bệnh bị đau thắt ngực ngay cả khi nghỉ ngơi (đau thắt ngực không ổn định), sử dụng thuốc giãn mạch nhưng không hiệu quả và có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

- Bị đau thắt ngực, mệt mỏi thường xuyên và không thuyên giảm dù đã dùng thuốc điều trị.

Ưu và nhược điểm của phương pháp đặt stent động mạch vành

Ưu điểm

Đặt stent mạch vành là một phương pháp can thiệp qua da, chỉ cần gây tê tại chỗ, không cần gây mê. Thời gian đặt stent kéo dài từ 45 phút cho đến 120 phút, tùy trường hợp.

Sau can thiệp, bệnh nhân thường có thể xuất viện vào ngày hôm sau - thời gian hồi phục ngắn hơn nhiều so với sau phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành (CABG). Sau khi được đặt stent, người bệnh thường có thể trở lại sinh hoạt bình thường một cách nhanh chóng.

Nhược điểm

Dù phương pháp đặt stent được coi là khá an toàn, vẫn có nguy cơ biến chứng trong và sau quá trình đặt stent như:

- Một số người có thể dị ứng với thuốc nhuộm được sử dụng trong quá trình đặt stent. Trong một số trường hợp hiếm gặp, thuốc nhuộm cũng có thể gây tổn thương thận.

- Chảy máu: Biến chứng chảy máu, khó chịu do ống thông trong quá trình nong mạch vành, đặt stent. Ống thông cũng có thể gây tổn thương một số mạch máu trong cơ thể.

- Hình thành cục máu đông: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất có thể xảy ra sau khi đặt stent. Các cục máu đông có thể dẫn tới các tình trạng nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ.

- Rối loạn nhịp tim, nhiễm trùng cũng có thể là một số biến chứng khác liên quan tới việc đặt stent.

Sau khi đặt stent, để hạn chế nguy cơ hẹp, tắc mạch vành, người bệnh cần có lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý. Người bệnh nên bỏ hút thuốc lá; Tập thể dục thường xuyên; Duy trì cân nặng ổn định; Kiểm soát căng thẳng… Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên đã được nghiên cứu lâm sàng.

Đặc biệt là các sản phẩm chứa các thành phần như đan sâm, immuneSoyz và hoa hòe… chúng giúp ngăn ngừa tăng lưu thông máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hiệu quả.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).



CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch