Khỏe bên trong đẹp bên ngoài với trà hoa đậu biếc

Ngoài làm trà, hoa đậu biếc còn được dùng trong ẩm thực và mục đích y học

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Uống trà hoa nhài thường xuyên để phòng bệnh tim mạch

Công thức trà cỏ xạ hương trị ho, giảm căng thẳng tinh thần

8 loại trà thảo mộc an toàn với bà bầu và thai nhi

Trà hoa đậu biếc được làm từ hoa của cây đậu biếc (còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc) là một loài cây thân thảo, sống lâu năm, có nguồn gốc ở khu vực Đông Nam Á. Từ lâu, trà hoa đậu biếc đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, Bali, Malaysia và Thái Lan vì là loại trà thảo dược không chứa caffein, mang lại rất nhiều lợi ích nếu sử dụng thường xuyên. Dưới đây là những tác dụng của loại trà này với sức khỏe.

Giàu chất chống oxy hóa

Trà hoa đậu biếc rất giàu chất chống oxy hóa

Một trong những ích nổi bật nhất của trà hoa đậu biếc là nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa được gọi là proanthocyanidins. Chất chống oxy hóa này có thể giúp ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương tế bào do các gốc tự do dư thừa gây ra. Gốc tự do được coi là thủ phạm của hơn 60 bệnh thường gặp, điển hình là bệnh tim mạch, viêm khớp, đái tháo đường, ung thư

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Theo nghiên cứu, trà hoa đậu biếc có khả năng ức chế việc hấp thụ glucose từ thực phẩm, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, lá của cây hoa đậu biếc cũng được phát hiện có khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở người bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa có trong trà giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng mà người bệnh đái tháo đường dễ mắc phải.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Khi lớn tuổi, cơ thể bắt đầu lão hóa, não sẽ giảm sản xuất acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.  Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoa đậu biếc có thể kích thích tạo ra acetylcholine, từ đó hỗ trợ tăng cường trí nhớ và chức năng não. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trà hoa đậu biếc làm tăng sự trao đổi chất ở gan, do đó làm giảm cholesterol. Đồng thời nó làm sạch động mạch và cải thiện lưu thông máu, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng bệnh tim hiệu quả. 

Hỗ trợ giảm cân

Trà hoa đậu biếc có chứa nhiều catchin, chất chống oxy hóa giúp tăng cường trao đổi chất và sinh nhiệt. Bên cạnh đó, trà hoa đậu biếc được biết đến với với khả năng tăng cường trao đổi chất vượt trội so với các loại trà khác. Những yếu tố trên giúp cho quá trình đốt cháy chất béo, giảm cân một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Làm đẹp da và mái tóc

Trà hoa đậu biếc được phát hiện có khả năng ngăn chặn quá trình có tên glycation (khi bạn ăn nhiều đường). Quá trình này xảy ra trong cơ thể có khả năng phá vỡ collagen và elastin, những yếu tố quan trọng giữ cho làn da được săn chắc và trẻ trung. Đồng thời, trong trà cũng có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa giúp tăng cường sản xuất collagen, tăng độ đàn hồi của da.

Hoa đậu biếc cũng rất tốt cho sức khỏe mái tóc vì nó làm tăng lưu lượng máu ở da dầu và củng cố các nang tóc do có chứa anthocyanin – chất chống oxy hóa đặc trưng ở các thực phẩm có màu sắc tím.

Uống trà đậu biếc đúng cách

Bạn đun sôi 1 cốc nước đến khoảng 90-100 độ C. Sau đó cho khoảng 5gr hoa đậu biếc vào ủ trong 3 phút là có thể thưởng thức. Bạn nên sử dụng ấm trà bằng đất sét để trà lưu giữ được hương vị thơm ngon hơn. Bạn có thể uống không hoặc có thể cho thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị.

Đối với người bệnh đái tháo đường, nên uống trà hoa đậu biếc giữa các bữa ăn để kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp