Bí quyết giữ làn da tươi trẻ, không lo suy giảm collagen

Tình trạng suy giảm collagen sẽ kéo theo các dấu hiệu lão hóa trên da

Đẩy lùi tốc độ lão hóa não bộ với chế độ ăn kiểu Nhật

Mẹo chăm sóc da dầu mùa Hè

Top 7 bài tập giúp bạn trẻ lâu bất chấp tuổi tác

Vì sao nên bổ sung collagen sau tuổi 30?

Collagen là một protein tự nhiên trong cơ thể, tập trung ở da, xương, gân và dây chằng. Đây là thành phần cấu tạo nên làn da, giúp duy trì độ ẩm và đàn hồi.

Khả năng tự sản xuất collagen của cơ thể sẽ giảm dần khi tuổi càng tăng cao, để lại dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da kém săn chắc. Ngoài tuổi tác, còn có nhiều yếu tố làm suy giảm lượng collagen như tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng, ô nhiễm môi trường, thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh.

Để ngăn ngừa tình trạng suy giảm collagen, bạn nên thực hiện các biện pháp dưới đây:

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tia cực tím là một trong những tác nhân hàng đầu làm phá hủy collagen trên da. Vì vậy, chị em nên nhớ dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi hoạt động ngoài trời, ngay cả trong những ngày trời nhiều mây. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng mũ, áo dài tay, trang phục chống nắng để bảo vệ da khỏi các tia có hại trong ánh nắng.

Uống đủ nước

Cần uống đủ nước để đảm bảo làn da tổng hợp collagen hiệu quả

Cần uống đủ nước để đảm bảo làn da tổng hợp collagen hiệu quả

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể và rất dễ bị mất nước vào mùa Hè, khi bạn đổ nhiều mồ hôi, hoặc ngồi trong phòng điều hòa liên tục. Làn da không được cung cấp đủ nước sẽ mất đi độ đàn hồi tự nhiên. Để giữ da tươi trẻ và sản sinh đủ collagen, bạn nên uống nước đều đặn trong ngày, tối thiểu 1,5-2l nước theo tư vấn của bác sĩ.

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Để tạo ra collagen, cơ thể cần kết hợp các acid amino đến từ thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, đậu. Quá trình này cần tới các chất xúc tác như vitamin C, A, E, kẽm, đồng…

Chế độ ăn giúp ngăn ngừa suy giảm collagen cần có thực phẩm giàu các dưỡng chất trên. Ngoài ra, rau củ, trái cây giàu chất chống oxy hóa như quả mọng, rau lá xanh cũng giúp bảo vệ tế bào da khỏi các gốc tự do có hại.

Hạn chế hút thuốc, uống rượu bia

Thói quen hút thuốc, lạm dụng rượu bia đều có thể làm suy giảm lượng collagen trong cơ thể, gây ra tình trạng lão hóa sớm. Người nghiện thuốc lá nên sớm cai thuốc. Với đồ uống có cồn, không nên uống quá 1 đơn vị/ngày.

Ngủ đủ giấc

Ngủ ngon giúp duy trì lượng collagen trên da, giúp bạn trẻ lâu

Ngủ ngon giúp duy trì lượng collagen trên da, giúp bạn trẻ lâu

Tình trạng thiếu ngủ làm tăng nồng độ “hormone căng thẳng” cortisol, dẫn tới phá hủy collagen trên da. Để giữ làn da tươi trẻ lâu dài, bạn nên cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Kiểm soát stress

Giống như mất ngủ, tình trạng stress kéo dài cũng ảnh hưởng tiêu cực tới làn da và lượng collagen. Bạn có thể thực hiện các biện pháp thiền định, hít thở sâu, tập yoga để kết hợp bảo vệ làn da từ bên trong.

Sử dụng mỹ phẩm chống lão hóa

Ngoài bổ sung collagen từ bên trong, bạn có thể chăm sóc da với mỹ phẩm chứa các thành phần chống lão hóa. Retinoid, vitamin C, peptide có thể kích thích làn da sản sinh collagen. 

 
Quỳnh Trang (Theo Be Beautiful)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp