10 mẹo để loại bỏ nếp nhăn biểu cảm

Nếp nhăn biểu cảm à kết quả của những chuyển động lặp đi lặp lại trên khuôn mặt.

Xóa bỏ nếp nhăn với các bước chăm sóc da đơn giản

Làm sao để loại bỏ và ngăn ngừa nếp nhăn trên trán?

Biện pháp phục hồi hàng rào bảo vệ da đón Hè

Vì sao không nên tập thể dục khi vẫn còn lớp trang điểm?

Nếp nhăn biểu cảm hay còn gọi là nếp nhăn động lực. Khi khuôn mặt chúng ta biểu cảm, các cơ mặt nằm dưới da sẽ phải làm việc để thực hiện các cử động trên mặt. Nếp nhăn biểu cảm xuất hiện rõ nhất ở vùng da quanh mắt (vết chân chim), miệng (rãnh cười) và cả vùng trán (nếp gấp trán). Ví dụ, khi bạn cười, nheo mắt hoặc cau mày.

Mặc dù nếp nhăn biểu cảm là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng có một số cách để làm giảm sự xuất hiện của chúng. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn ngăn ngừa nếp nhăn biểu cảm:

1. Uống đủ nước

Để có làn da trẻ trung và rạng rỡ, việc uống đủ nước là vô cùng quan trọng. Uống đủ nước giúp giữ cho da ngậm nước và căng mọng, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

2. Dưỡng ẩm da

Da khô có thể làm cho nếp nhăn xuất hiện rõ rệt hơn. Vì vậy, bên cạnh việc uống đủ nước, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bản thân để góp phần nuôi dưỡng và phục hồi màng ẩm tự nhiên của da, giúp duy trì sự khỏe mạnh của làn da.

3. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Tia UV (tia cực tím) từ mặt trời có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và dẫn đến hình thành nếp nhăn biểu cảm. Vì vậy, để ngăn ngừa nếp nhăn, hãy chú ý che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng thường xuyên. Tốt hơn hết, hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 15 phút để da có thời gian hấp thụ. Đừng quên thoa kem chống vùng da cổ và ngực.

4. Sử dụng retinol

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, một thành phần dưỡng da mạnh mẽ giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và rãnh sâu. Chúng hoạt động bằng cách kích thích sản sinh collagen và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, mang lại làn da mịn màng, trẻ trung hơn. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi sử dụng retinol.

5. Tập luyện cơ mặt

Tập luyện cơ mặt là phương pháp hiệu quả để tăng cường sức mạnh cho các cơ dưới da, từ đó làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn biểu cảm. Kết hợp các bài tập như nâng trán, nháy mắt và nâng má vào thói quen hàng ngày để tác động lên các vùng da dễ hình thành nếp nhăn.

6. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể khiến da trở nên nhăn nheo, xỉn màu và làm trầm trọng thêm các nếp nhăn hiện có. Để sở hữu làn da khỏe đẹp, hãy đảm bảo ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ chất lượng sẽ giúp da có thời gian phục hồi và tái tạo, từ đó giảm thiểu nếp nhăn và mang lại vẻ rạng rỡ cho bạn.

Ngoài ra, sử dụng vỏ gối lụa cũng là một cách hữu ích để bảo vệ da khi ngủ. Chất liệu lụa mềm mại sẽ giảm ma sát, giúp da tránh khỏi nếp nhăn trên da khi ngủ.

7. Tránh hút thuốc và hạn chế rượu bia

Hút thuốc và uống rượu bia là những thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Chúng đẩy nhanh quá trình lão hóa và góp phần hình thành nếp nhăn, bao gồm cả nếp nhăn biểu cảm. Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu bia là những bước quan trọng để cải thiện sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

8. Ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định làn da của bạn sẽ trông như thế nào. Để giảm các dấu hiệu của nếp nhăn biểu cảm, hãy ăn nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, protein nạc và chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn, đồng thời hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn và đường, vì chúng có thể gây viêm và lão hóa da.

9. Giữ thư giãn và kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng thường xuyên có thể dẫn đến sản sinh quá nhiều cortisol, một loại hormone có thể phá vỡ collagen và elastin (một loại protein chịu trách nhiệm về độ đàn hồi và khả năng phục hồi của da), gây ra nếp nhăn. Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga, bài tập thở sâu hoặc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên để thúc đẩy thư giãn và cải thiện sức khỏe tổng thể.

10. Sử dụng sản phẩm bôi ngoài da

Nên kết hợp các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa vào thói quen hàng ngày, ưu tiên sản phẩm chứa các thành phần như retinoids, peptides, chất chống oxy hóa (như vitamin C và E) và các thành phần kích thích sản sinh collagen như niacinamide (một dạng vitamin B3). Những thành phần này có thể giúp kích thích sản xuất collagen, cải thiện kết cấu da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn biểu cảm theo thời gian.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp