4 mẹo bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím

Hạn chế ảnh hưởng của tia UV đến mắt bằng 4 mẹo

Ăn gì để chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời?

Vì sao bị bọng mắt, khắc phục như thế nào?

7 bài tập giúp giảm mỏi mắt do nhìn lâu vào một điểm

Cảnh báo nhiều nơi có chỉ số tia cực tím ở mức gây hại cao

Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mắt bạn có thể gặp một số vấn đề như: đau mắt đỏ, lão hóa nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm giác mạc…Tuy nhiên, do chưa có những sản phẩm bảo vệ khỏi tia UV có hại như da mặt có kem chống nắng, vì vậy mỗi người cần tự “trang bị” những biện pháp chống tia cực tím để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt.

Chuyên gia gợi ý 4 mẹo chống tia cực tím cho đôi mắt của bạn

1.    Đeo kính râm

Kính râm là biện pháp cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt, với những kính râm chất lượng cao có thể chặn 100% tia UVA và UVB. Bên cạnh việc hạn chế tác hại của ánh mặt trời, kính râm đảm bảo chức năng phân biệt màu sắc không bị biến dạng, tạo cảm giác thoải mái cho đôi mắt và cơ thể của bạn.

Kính râm là biện pháp cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt có thể chặn 100% tia UVA và UVB.

Kính râm là biện pháp cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt có thể chặn 100% tia UVA và UVB.

 

Tia UVA chiếm khoảng 95% lượng tia UV chiếu vào da và là mối đe dọa lớn, vì phần lớn trong số chúng chạm tới mặt đất. Tia UVB có phạm vi nhỏ hơn tia UVA. Tia UVB liên quan trực tiếp đến hiện tượng cháy nắng và những thay đổi trên da. Bức xạ UVB cũng đóng một vai trò trong bệnh ung thư da.

2.    Hạn chế ra ngoài khi bức xạ tia cực tím lớn

Theo các chuyên gia, mắt và da tiếp xúc với tia cực tím nhiều nhất vào buổi sáng, giữa chiều. Đồng thời, tổn thương mắt do ánh nắng nghiêm trọng hơn vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân vì mặt trời khi này ở vị trị gần với trái đất hơn mùa hè. Ngay cả không có nắng, bạn vẫn nên đeo kính râm khi ra ngoài trời, tuy nhiên vẫn nên hạn chế ở bên ngoài vào những thời điểm bức xạ lớn để đảm bảo đôi mắt của bạn không bị tổn thương.

3.    Sử dụng kết hợp mũ và kính râm

Đeo kính râm chỉ có thể bảo vệ mắt và một phần nhỏ khu vực xung quanh. Hay đội mũ vành và bôi kem chống nắng chỉ đảm bảo một số vùng da mặt không bị tổn thương do ánh mặt trời. Vì vậy, để hạn chế những ảnh hưởng của bức xạ đến đồng thời mắt và da mặt, bạn nên kết hợp đeo kính râm và đội mũ vành, bôi kem chống nắng khi đi du lịch tại các bãi biển, hoặc những nơi phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Điều này giúp ngăn tia UV đi qua kính đi vào mắt của bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng khăn che, khẩu trang có thể che kín vùng mặt và khu vực quanh mắt.

Bạn nên kết hợp đeo kính râm và đội mũ vành khi đi du lịch tại các bãi biển, hoặc những nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Bạn nên kết hợp đeo kính râm và đội mũ vành khi đi du lịch tại các bãi biển, hoặc những nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

4.    Sử dụng kính phù hợp

Khi bạn sử dụng kính thuốc hay áp tròng cũng cần quan tâm sự xử lý tia UVA và UVB của kính. Mắt chúng ta trở nên yếu hơn khi mắc một số bệnh về thị giác, vì vậy dễ bị chịu tác động của tia cực tím hơn mắt khỏe mạnh. Mỗi loại kính có các tiếp điểm chống tia cực tím khác nhau và thông thường được chia làm 2 loại: hạng I và hạng II. Theo các chuyên gia hạng I có khả năng chống kia cực tím tốt nhất. Bạn nên thăm khám và nhận lời tham khảo của các bác sỹ nhãn khoa để tìm được loại kính phù hợp với điều kiện của mắt và chức năng chống tia cực tím.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp