Đẩy lùi tốc độ lão hóa não bộ với chế độ ăn kiểu Nhật

Chế độ ăn truyền thống của người Nhật được chứng minh giúp giảm nguy cơ teo não tuổi già

Những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh sa sút trí tuệ

3 thực phẩm tốt cho trí não, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Bí quyết trẻ em Nhật Bản có sức khoẻ tốt hàng đầu thế giới

Có gì trong bộ mỹ phẩm thuần chay từ trái cây, hoa lá Nhật Bản?

Chế độ dinh dưỡng giúp bảo vệ não bộ

Teo não ở người già là tình trạng thoái hóa não tự nhiên do tuổi tác. Quá trình này thường đi kèm hiện tượng suy giảm chức năng nhận thức như khả năng ghi nhớ, tư duy, giải quyết vấn đề… Sức khỏe não bộ suy giảm cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.  

Bên cạnh các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi như di truyền, bạn có thể bảo vệ não bộ, đẩy lùi tốc độ lão hóa bằng thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng với trí não. Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích sử dụng dầu olive, rau củ quả và cá, đã được chứng minh đem lại nhiều lợi ích với não bộ.

Mới đây, nghiên cứu của Trung tâm Lão khoa Quốc gia Nhật Bản (National Center for Geriatrics and Gerontology) cho thấy, chế độ ăn của xứ sở hoa anh đào cũng có tiềm năng bảo vệ Sức khỏe não bộ lâu dài.

Hơn 1600 người tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm: Nhóm một thực hiện chế độ ăn kiểu phương Tây với nhiều thực phẩm giàu chất béo, thịt đỏ, đồ uống có cồn và mì pasta. Nhóm còn lại thực hiện chế độ ăn truyền thống kiểu Nhật Bản. Các nhà khoa học tiến hành quét não cho người tham gia 2 lần trong vòng 2 năm để đánh giá mức độ thoái hóa tế bào não theo thời gian.

Teo não gây ra suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Teo não gây ra suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Kết quả cho thấy, phụ nữ thực hiện chế độ ăn kiểu Nhật có mức độ teo não thấp hơn phụ nữ ăn uống kiểu phương Tây. Số lượng tế bào não hoặc kết nối thần kinh bị mất đi là một trong những dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ.

Điều đáng ngạc nhiên là các nhà nghiên cứu không phát hiện ra lợi ích rõ rệt của chế độ ăn này ở nam giới. Họ cho rằng, nguyên nhân có thể do cơ thể nam và nữ chuyển hóa dinh dưỡng khác nhau. Một số hợp chất trong cá hoặc thực vật có thể đem lại lợi ích bảo vệ não bộ tốt hơn ở nữ giới. Ngoài ra, nam giới tham gia nghiên cứu vẫn có xu hướng thực hiện những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, lạm dụng đồ uống có cồn.

Theo nhà báo, tác giả Dan Buettner – người dành nhiều năm nghiên cứu về bí quyết trường thọ, tại “vùng xanh” Okinawa (Nhật Bản), tỷ lệ người ngoài 65 tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ là 6,7%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ cao gần gấp đôi, là 11,3%.  

Cách xây dựng chế độ ăn uống kiểu Nhật Bản giúp bảo vệ não bộ

Chế độ truyền thống kiểu Nhật nhấn mạnh phương pháp ăn uống cân bằng trong chánh niệm, sử dụng nguyên liệu theo mùa tại địa phương, được chế biến cẩn thận và thưởng thức điều độ.

Đặc trưng tạo nên lợi ích sức khỏe của chế độ ăn truyền thống kiểu Nhật Bản gồm:

Nền tảng bữa ăn là gạo và hải sản

Trong bữa cơm truyền thống của người Nhật chủ yếu có cơm và cá

Trong bữa cơm truyền thống của người Nhật chủ yếu có cơm và cá

Cơm gạo trắng, gạo lứt là lương thực chính trong bữa ăn truyền thống kiểu Nhật. Cơm cung cấp nguồn năng lượng lâu dài, đồng thời dễ kết hợp với các món ăn hấp dẫn khác.

Là một quốc đảo, nền ẩm thực Nhật Bản có vô vàn món ăn từ cá và hải sản. Đây là nguồn chất béo lành mạnh, cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe não bộ.

Sử dụng nhiều rau củ quả tươi

Yếu tố quan trọng trong chế độ ăn kiểu Nhật là các loại nông sản theo mùa, đặc biệt là trái cây họ cam chanh giàu chất chống oxy hóa.

Các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác

Món canh miso với tương đậu, đậu phụ, rong biển, đều là những thành phần cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho Sức khỏe, đặc biệt là não bộ

Món canh miso với tương đậu, đậu phụ, rong biển, đều là những thành phần cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ

Bữa ăn truyền thống kiểu Nhật không thể thiếu miso – món tương đậu lên men cung cấp nhiều lợi khuẩn đường tiêu hóa. Ngoài ra, còn có nhiều món rau củ muối, rau củ lên men hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột.

Người Nhật Bản cũng ăn nhiều rong biển – thực phẩm bổ sung nhiều iod cần thiết cho tuyến giáp. Các chế phẩm từ đậu nành, từ đậu edamame đến đậu phụ, cũng được ưa chuộng trong bữa ăn, giúp bổ sung protein từ thực vật tốt cho sức khỏe. Người Nhật còn ưa thích các loại nấm như nấm đông cô.

Chế độ ăn truyền thống xứ Phù Tang ít khi có thịt đỏ. Người dân cũng uống cà phê, nhưng không nhiều như chế độ ăn kiểu phương Tây. Thay vào đó, họ sử dụng trà xanh thường xuyên hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, chế độ ăn uống kiểu Nhật có thể bảo vệ não bộ là nhờ hàm lượng acid béo omega-3 dồi dào trong cá và rong biển. Trà xanh, trái cây và rau củ cung cấp các chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi stress oxy hóa – tác nhân gây lão hóa và suy giảm chức năng hệ thần kinh.

Các polyphenol trong trà xanh và phytoestrogen trong chế phẩm từ đậu nành cũng giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập, từ đó bảo vệ tế bào não khỏi nguy cơ tổn thương.

 
Quỳnh Trang (Theo Earth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già