Ngừa tăng cân tuổi mãn kinh

Tăng cân - nỗi lo của phụ nữ mãn kinh

4 tháng không có kinh nguyệt có phải đã mãn kinh?

7 điều bác sỹ không nói với bạn về phẫu thuật cắt tử cung

3 loại thuốc thường được dùng để giảm bốc hỏa mãn kinh

“Tạm biệt” cơn bốc hỏa khó chịu

Mãn kinh là gì?

Trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ trải qua giai đoạn “cửa số”, tức là tiền mãn kinh, với sự thay đổi dần dần về chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự suy giảm của các hormone sinh dục. Sự thay đổi này thường diễn ra trong độ tuổi từ 40 – 50.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của chị em trở nên thất thường cho đến khi mất hẳn. Mãn kinh chính thức đến khi bị mất kinh được 12 tháng.

Mãn kinh có thể ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể, nhưng triệu chứng điển hình nhất là các cơn bốc hỏa, khó ngủ, khó tập trung, tâm trạng ủ rũ hoặc dễ cáu gắt. Nhiều chị em cũng bị đau xương, đau khớp và tăng cân trong thời kỳ này. Việc giảm cân đối với người bình thường đã chẳng mấy dễ dàng, đối với phụ nữ mãn kinh còn khó hơn gấp vạn lần.

Phòng ngừa tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Tăng cường hoạt động thể chất giúp phòng ngừa tăng cân khi bước vào tuổi mãn kinh

Phụ nữ thuộc độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh dễ bị tăng cân không chỉ là hậu quả của sự thay đổi hệ thống nội tiết mà còn do nhiều yếu tố khác tác động, chẳng hạn:

-         Sống xa con cái, ít phải lo lắng cho các con.

-         Nghỉ hưu

-         Có nhiều thời gian đi du lịch, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí

-         Có nhiều thời gian để làm việc mình thích, chẳng hạn như nấu ăn, ăn uống…

-         Sống chậm hơn.

Không phải tất cả phụ nữ mãn kinh đều trải qua những thay đổi này, tuy nhiên nó cũng ít nhiều ảnh hưởng tới mức độ hoạt động thể chất của từng người. Khi mức độ hoạt động giảm, cơ thể cũng trao đổi chất ít đi. Do đó, tăng cân là kết quả của sự thay đổi lối sống, còn sự thay đổi nội tiết không tác động quá nhiều.

Để có thể giảm cân hoặc phòng ngừa tăng cân trong thời kỳ mãn kinh, không có cách nào hiệu quả hơn là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh (nhiều rau, củ quả, ít đường, carbohydrate và calorie) và tăng cường tập luyện thể dục phù hợp với độ tuổi.

Nếu không có đủ quyết tâm tập luyện, bạn có thể đăng ký một lớp tập, rủ bạn bè cùng đi bộ hoặc tìm hiểu một bộ môn thể thao mới mà bạn thấy thích thú. Bạn cũng có thể tận dụng các sở thích của mình để duy trì vóc dáng, chẳng hạn như học nấu các món ăn ít calorie, ít chất béo; Tham gia các tour du lịch kết hợp leo núi, đi xe đạp hoặc chèo thuyền để tăng cường hoạt động thể chất. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược để cân bằng nội tiết ở tuổi mãn kinh và duy trì cân nặng ổn định.

Kim Chi H+ (Theo Weightloss)

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp