Những cách tự nhiên giúp bạn đối phó với thời kỳ mãn kinh

Làm sao để đối phó với các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh

7 cách đơn giản giúp phụ nữ mãn kinh giảm cân an toàn

Mãn kinh + Mất ngủ = Chết sớm?

Mãn kinh sớm hoặc muộn đều gây đái tháo đường type 2?

Đừng chủ quan với co thắt dạ dày trong thời kỳ mãn kinh

Đậu nành

Isoflavones là hợp chất được tạo thành từ polyphenols có trong đậu nành và hoạt động tương tự như hormone estrogen. Nọ được gọi là phytoestrogens (các hợp chất thực vật hoạt động như estrogen).

Đậu nành được biết đến là một trong những nguồn isoflavones, chính vì thế việc ăn nhiều đậu nành và các thực phẩm được làm từ đậu nành như đậu phụ, hoặc sữa đậu nành có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở thời kỳ mãn kinh.

Vitamin E và B

Vitamin E và B được chứng minh là có tác dụng trong việc làm giảm cơn bốc hỏa của phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Các loại thực phẩm như mầm lúa mì, các loại hạt... là những nguồn vitamin E dồi dào mà bạn nên bổ sung. Vitamin B thường được tìm thấy trong rau lá xanh, bột yến mạch, trứng, thịt gia cầm và đậu nành xanh.

Tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo là một trong những cách tự nhiên giúp phụ nữ đối phó với thời kỳ mãn kinh

Tinh dầu hoa anh thảo có chứa một loại acid béo thiết yếu được gọi là gamma linolenic acid. Hợp chất này rất cần thiết cho sự tổng hợp prostaglandin trong cơ thể. Prostaglandin đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự cân bằng hormone. Đo đó, việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo vào mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện sự cân bằng nội tiết trong thời kỳ mãn kinh.

Nhân sâm

Nhân sâm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và một trong những tác dụng chính của nó là để làm giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện mức độ năng lượng. Vì vậy, nó có thể giúp cải thiện tình trạng tâm lý không ổn định của người phụ nữ mãn kinh, giúp họ cảm thấy tràn đầy năng lượng, ít mệt mỏi và căng thẳng hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng nhân sâm nên được sự tư vấn của các bác sỹ và chuyên gia chứ không nên tùy ý sử dụng.

Thiên môn chùm (Shatavari)

Thiên môn chùm là một vị thuốc thảo mộc được cho là có tác dụng giúp trẻ hóa hệ thống sinh sản nữ hiệu quả. Nó cũng là một loại thảo dược giúp cơ thể đối phó dễ dàng hơn với tình trạng stress.

Rễ của loại thảo dược này có chứa saponin, có tác dụng giúp giảm các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh, cũng như hội chứng tiền kinh nguyệt. Thiên môn chùm còn có tác dụng giữ ẩm, làm mát và bôi trơn, giúp phụ nữ đối phó với tình trạng khô âm đạo.

Nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Thảo dược này được biết đến với tác dụng chống viêm, chống trầm cảm và đặc biệt nó còn là một trong những phương pháp giúp cải thiện khả năng tình dục, tăng cường ham muốn. Ngoài ra, nhân sâm Ấn Độ còn được sử dụng để giúp phụ nữ đối phó với các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh.

Phụ nữ thường xuyên bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh

Cũng giống như các loại nhân sâm khác, bạn cũng nên tham khảo ý kiến các bác sỹ trước khi sử dụng loại nhân sâm này.

Cam thảo

Cam thảo có tác dụng kháng viêm, nó cũng có chứa phytoestrogen, giúp phụ nữ đối phó với các cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh.

Bạn chỉ cần đun sôi bột cam thảo với nước rồi để nguội và uống mỗi ngày. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng loại thảo dược này vì nó có thể dẫn đến tác dụng phụ như đau đầu, tăng huyết áp, khiến cơ thể ngậm nước và giữ muối và dẫn đến phù nề cơ thể.

Nghệ tây

Nghệ tây chủ yếu được sử dụng để làm chất tạo màu và gia vị trong nấu ăn. Nhiều hơn thế, nó còn là một phương thuốc hữu hiệu cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Nghệ tây có tác dụng chống trầm cảm, có thể giúp phụ nữ trong mãn kinh ổn định tâm trạng. Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng, nghệ tây còn có tác dụng hạn chế sự suy giảm của serotonin, chất dẫn truyền thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm trạng.

Bạn chỉ cần ngâm một vài sợi nghệ tây trong sữa ấm và để ít nhất khoảng 20 phút rồi uống nó trước khi đi ngủ để có thể đối phó với các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh.

Cùng với việc áp dụng tất cả các biện pháp tự nhiên nói trên, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập thể dục yoga để làm giảm bớt các triệu chứng đau đớn trong thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược và các hoạt chất sinh học để có thể hỗ trợ cân bằng nội tiết tố giảm các triệu chứng như bốc hỏa, lo âu... trong thời kỳ mãn kinh.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp