Mãn kinh sớm hoặc muộn đều gây đái tháo đường type 2?

Phụ nữ mãn kinh muộn hay mãn kinh sớm có sao không?

Mãn kinh + Mất ngủ = Chết sớm?

Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh

5 triệu chứng mãn kinh điển hình và cách khắc phục

Đi tìm nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh chán quan hệ tình dục

Các nhà nghiên cứu tới từ Trung tâm Nghiên cứu sức khoẻ Kaiser Permanente (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 124.000 phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 40 hoặc sớm hơn và thấy rằng họ có khả năng phát triển bệnh đái tháo đường type 2 nhiều hơn 25% so với phụ nữ mãn kinh vào độ tuổi 46 - 55. Phụ nữ mãn kinh sau tuổi 55 cũng tăng nguy cơ mắc đái tháo đường nhiều hơn 12%.

TS. Erin LeBlanc tới từ Trung tâm Nghiên cứu sức khoẻ Kaiser Permanente, cho biết: “Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi trung bình là 45 – 55 sẽ có ít nguy cơ bị đái tháo đường hơn những phụ nữ mãn kinh sớm hoặc muộn hơn độ tuổi này”.

Ở giai đoạn mãn kinh, các hormone nội tiết tố nữ (progesteron, estrogen) bị suy giảm đột ngột, làm cho các tế bào giảm đáp ứng với insulin và gây tăng nồng độ đường trong máu. Bên cạnh đó, thiếu hụt estrogen còn gây rối loạn chuyển hóa chất béo, dẫn đến tăng cân nhanh ở phụ nữ, kể cả những người có chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên luyện tập thể dục. Mặt trái của việc tăng cân ở nhóm đối tượng này sẽ gây tích tụ chất béo và gia tăng tình trạng đề kháng insulin cùng với nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Trên Tạp chí Menopause, các nhà nghiên cứu cũng cho biết đã tìm thấy mối liên quan giữa nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 và chiều dài của “chu kỳ sinh sản suốt đời” của một người phụ nữ (giai đoạn có thể sinh sản của phụ nữ, tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng có kinh nguyệt).

Những phụ nữ có chu kỳ sinh sản suốt đời dưới 30 năm có khả năng phát triển đái tháo đường nhiều hơn 37% so với những người có chu kỳ 36 - 40 năm. Chu kỳ sinh sản dài hơn 45 năm có liên quan tới nguy cơ gia tăng bệnh đái tháo đường là 23% .

Các chuyên gia sức khoẻ khuyến cáo, chế độ ăn uống khoa học và luyện tập thường xuyên là biện pháp an toàn, hiệu quả nhất để kiểm soát tốt đường huyết. Nên ăn nhiều rau quả, ngũ cốc để cung cấp chất xơ giúp tạo sự cân bằng hormone, đồng thời đây cũng là nguồn cung cấp nội tiết tố nữ an toàn. Do vậy, bạn nên lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như: Ngũ cốc nguyên hạt, cam, quýt, bưởi, nho đỏ, các loại quả mọng, đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, dầu olive, cá giàu omega-3 (cá ngừ, cá hồi).

Thêm vào đó, phụ nữ thời kỹ mãn kinh nên tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, ngủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone giúp bổ sung nội tiết tố nữ, hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố sẽ giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ và phòng ngừa đái tháo đường type 2.

Biết Tuốt H+ (Theo The Guardian)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết