Phụ nữ mắc đái tháo đường dễ bị rối loạn ăn uống

Nhiều phụ nữ mắc đái tháo đường đang cố tình không tiêm đủ insulin để giảm cân

Khoa học chứng minh 9 cách giúp giảm nhẹ bệnh đái tháo đường

Đừng bỏ qua 10 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo đái tháo đường

Ăn ít calorie, giảm cân có thể đảo ngược đái tháo đường type 2?

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Một bệnh nhân nữ mắc đái tháo đường (người Anh) chia sẻ với phóng viên Tạp chí Broadly: “Mỗi khi tiêm insulin, tôi có cảm giác như đang tiêm mỡ vào người”. Chính vì vậy, cô bắt đầu tự giảm liều tiêm insulin, tức là chỉ tiêm đủ để sống sót. Nữ bệnh nhân này cho biết cô cảm thấy rất khủng khiếp, nhưng giảm liều insulin lại có thể giúp giảm cân.

Tuy nhiên sau một thời gian, cô nhận thấy mắt mình bị sưng lên. Điều này khiến cô nhận ra hành động của mình nguy hiểm thế nào. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị.

Nhiều phụ nữ đang tự ý giảm liều insulin để giảm cân

Một phụ nữ khác chia sẻ trên Tạp chí Vice: “Tôi có một người bạn mắc đái tháo đường được điều trị nội trú trong bệnh viện. Trong khi các bác sỹ chỉ kiểm soát chuyện ăn uống, họ lại không chú ý tới việc tiêm insulin của cô ấy. Chính vì vậy, cô ấy liên tục giảm cân và cuối cùng đã không thể qua khỏi”.

Cả 2 người phụ nữ trên đều mắc diabulimia - một dạng rối loạn ăn uống thường gặp ở người bệnh đái tháo đường type 1. Khác với đái tháo đường type 2 là dạng khởi phát muộn, đái tháo đường type 1 xảy ra khi cơ thể không thể tự sản xuất insulin và cần phải tiêm insulin hàng ngày. Chỉ khi tiêm insulin, cơ thể mới có thể sử dụng đường huyết để chuyển hóa thành năng lượng.

Những phụ nữ mắc đái tháo đường type 1 có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống diabulimia cao gấp 2 lần. Các chuyên gia cũng thống kê có tới 40% phụ nữ trong độ tuổi 15 - 30 mắc đái tháo đường type 1 nhưng không tiêm đủ lượng insulin mà cơ thể cần. Điều này rất nguy hiểm vì không cung cấp đủ insulin có thể làm tăng nguy cơ biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Dù vậy, diabulimia vẫn chưa được phân loại là một tình trạng rối loạn tâm thần. Điều này khiến việc diều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

GS. Khalida Ismail tại King's College (Anh) cho biết: “Chúng tôi cho rằng các bác sỹ điều trị đái tháo đường và các chuyên gia tâm thần nên cùng phối hợp để điều trị cho người bệnh, điều này sẽ giúp phát hiện sớm tình trạng diabulimia ở những bệnh nhân đái tháo đường type 1”.

Các bác sỹ cũng nên chú ý các dấu hiệu của tình trạng diabulimia ở người bệnh, bao gồm: Thường xuyên thay đổi cân nặng, tránh các cuộc hẹn khám, có chỉ số HbA1c (chỉ số gắn kết đường trên hồng cầu) cao, người bệnh hay khát nước, đi tiểu nhiều, nhìn mờ…

Vi Bùi H+ (Theo Independent)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến cNhiehứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Khoa học chứng minh 9 cách giúp giảm nhẹ bệnh đái tháo đường - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết