Sắp có cách trị Alzheimer?

Những phần trí nhớ bị vùi sâu có thể được kích hoạt lại

Thạch tùng răng cưa - Cây thuốc quý chữa bệnh Alzheimer

Mắc Alzheimer vì ham mê video game

Dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

Điều trị sa sút trí tuệ trong Alzheimer bằng miếng dán

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Science (Khoa học) của Mỹ số ra ngày 28/5, cho thấy, phương pháp mới của các nhà khoa học đã có tác dụng trên chuột, giúp chuột phục hồi lại phần não đã bị tổn thương.

Họ đưa chuột vào phòng thí nghiệm đặc biệt, cho chúng một liều "thuốc tê" bằng dòng điện. Sau đó, họ cho một số con uống một chất tổng hợp protein ức chế có tên gọi amisomycin khiến trí nhớ của chúng bị suy giảm và dễ bị mắc các bệnh như Alzheimer

Các nhà khoa học đã cho những con chuột uống chất amisomycin vào một căn phòng khác và sử dụng xung điện ánh sáng để kích hoạt các neuron thần kinh liên quan đến ký ức bị giật điện. Kết quả cho thấy những con chuột này cũng có phản ứng tê cứng tương tự như khi bị điện giật, qua đó cho thấy ký ức của chúng chưa hoàn toàn biến mất.

GS.TS. Susumu Tonegawa, Trung tâm RIKEN-MIT, Mỹ cho biết: "Mất trí nhớ vẫn đang là một đề tài gây tranh cãi khi nhiều giả thuyết cho rằng các tế bào não đã bị phá hủy và trí nhớ không thể khôi phục, trong khi số khác cho rằng trí nhớ đơn giản chỉ tạm thời mất đi". 

Nghiên cứu này đã tìm ra cơ chế để giúp hình thành và khôi phục ký ức bị lãng quên bằng cách củng cố và kích thích các neuron thần kinh liên quan đến trí nhớ mở ra hướng đi mới cho các nghiên cứu trong tương lai nhằm mở ra khả năng chữa trị các căn bệnh suy giảm trí nhớ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Science Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh