Thạch tùng răng cưa - Cây thuốc quý chữa bệnh Alzheimer

Thạch tùng răng cưa là một trong những dược liệu hiếm của Việt Nam

Immunepath-IP: Nguyên liệu cho sức khỏe trong thế kỷ 21

Làm giả phiếu phân tích chất lượng nguyên liệu TPCN

Việt Nam tốn tiền mua nguyên liệu TPCN!

Dược liệu sạch – “Chìa khóa vàng” cho nhà sản xuất TPCN

Nước ta có nền y học cổ truyền phát triển rất mạnh mẽ nhờ quá trình tìm hiểu và tích lũy không ngừng nghỉ của các bậc lương y hiền đức cùng với một lợi thế về dược liệu rất mạnh cả về số lượng và đa dạng về chủng loại. 

Những bài thuốc cổ truyền có dùng cây thạch tùng răng cưa:

Bài thuốc 1: Ðòn ngã tổn thương: Thạch tùng răng 3 - 6gr, sắc uống. Ðồng thời giã cây tươi đắp ngoài.

Bài thuốc 2: Ðinh nhọt và viêm mủ ngoài da: Thạch tùng răng, Bán liên liên, Tử hoa địa đinh, Vẩy rồng, đều dùng tươi, với lượng bằng nhau, giã ra, thêm giấm rồi đắp vào phần bị đau.

Ở Việt Nam cây thạch tùng chỉ mọc ở núi cao trên 1.000m. Hiện nay chỉ mới phát hiện được ở Sapa (Lào Cai) và Đà Lạt (Lâm Đồng). Chúng thường mọc dưới tán rừng quanh năm ẩm ướt, nhiều mùn, thân cao 10 - 40cm, thân đơn hay (lưỡng phân từ 1 đến 2 lần, hình trụ. Lá có hình bầu dục, đầu lá nhọn, chiều dài khoảng 1,5 cm)­, rộng 0,3cm, (phiến lá khá mỏng, nổi rõ gân ở giữa, mép lá có hình răng cưa) (ở nách lá có túi bào tử màu vàng tươi, hình thận).

Đây là loài cây rất hiếm, thuộc danh sách "đỏ" trong Chương trình Nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gene quý hiếm về cây thuốc.

Ngoài ra, loài cây dược liệu này được biết nhiều ở Trung Quốc dưới tên là Qian Ceng Ta, trong các bài thuốc chữa các bệnh bầm máu, rách cơ, sốt và tâm thần phân lập. Ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, thạch tùng răng cưa được ứng dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng, bán rộng rãi trên thị trường.

Hoạt chất

Hoạt chất chính của thạch tùng răng cưa là một loại alcaloid có tên là huperzine. Hoạt chất này được các nhà khoa học Trung Quốc chiết xuất lần đầu tiên vào năm 1948 và các thí nghiệm lâm sàng cũng như các ứng dụng điều trị đều đã được tiến hành ở quốc gia này.

Thạch tùng răng cưa chỉ sống ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển

Sau khi các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc được chính thức công bố, các nhà nghiên cứu khoa học tại các nước phương tay đã kết luận rằng các chất này có tác dụng trong việc chữa trị các bệnh về suy giảm trí nhớ, trong đó có bệnh Alzheimer của người già. Alcaloid huperzine có khả năng tác động trực tiếp lên não bộ với liều lượng thấp, chỉ tính bằng microgram nhờ khả năng xuyên qua hàng rào mạch máu não.

Sau khi xâm nhập vào não, huperzine ức chế việc sản sinh ra acétylcholinestérase - enzyme tạo ra sự suy thoái của acétylcholine. Khi enzyme này bị thiếu hụt, hoặc chỉ có với hàm lượng rất thấp thì hàm lượng acétylcholine trong não tăng lên, giúp cho trí nhớ và các chức năng nhận thức được cải thiện.

Ứng dụng chữa bệnh Alzheimer 

Tỷ lệ người già của các nước phát triển trên thế giới chiếm tỷ lệ đáng kể, tỷ lệ người mắc Alzheimer ngày càng tăng và vấn đề được đặt ra là phải có những biện pháp giúp đỡ họ có cuộc sống hài hòa. Năm 2007, nước Pháp coi đây là một trong những chiến lược của ngành y tế  quốc gia.

Tương tự ở Việt Nam, hiện nay tỷ lệ người lớn tuổi ngày càng gia tăng và các bệnh rối loạn về trí nhớ cũng phát triển, dẫn đến nhu cầu về chữa bệnh cũng tăng lên. Trong khi bệnh Alzheimer cùng với các bệnh mất trí nhớ vẫn chưa có một phương pháp nào có thể điều trị, các chuyên gia y tế cũng chỉ có thể đưa ra những biện pháp để ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển nhanh hơn.

Hiện nay, thạch tùng răng cưa đã được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị  và ngăn ngừa bệnh Alzheimer phát triển, giúp người già duy trì được trí nhớ hiện tại, có một cuộc sống vui vẻ cùng gia đình.

Tiểu Bắc H+

Thực phẩm chức năng Hộ Trí Vương với thành phần chính là cao thạch tùng răng cưa kết hợp với các thành phần có lợi cho não như cao đinh lăng, cao natto, cao thiên ma, L-carnitine fumarate, sulbutiamine, boron có tác dụng tăng cường hoạt lực các chất trung gian dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh trước nguy cơ tổn thương thoái hóa, tăng cường khả năng hoạt huyết nuôi dưỡng tế bào não.

Qua đó, Hộ Trí Vương giúp phục hồi chức năng của não bộ, hỗ trợ phục hồi trí nhớ và tăng cường khả năng ghi nhớ, giúp làm chậm lại và ngăn chặn mức độ tiến triển của bệnh suy giảm trí nhớ, suy giảm khả năng sử dụng ngôn ngữ hay vận dụng từ vựng.

Số điện thoại tư vấn: 04. 3555 1887

Giấy phép quảng cáo số 490/2015/XNQC - ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 *Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất