Pre-workout là gì, có thể tăng hiệu suất tập luyện không?

Pre-workout là gì?

Cách tăng năng lượng sau một đêm không ngon giấc

Uống ngay 1 cốc trà matcha để tăng năng lượng và sự tập trung cho tuần mới

3 cách đơn giản để tràn đầy năng lượng

7 loại nước uống tăng năng lượng thay thế cho cà phê

Pre-workout là gì?

Pre-workout là sản phẩm bổ sung được bán dưới dạng bột pha nước để tạo thành đồ uống. Nói cách khác, pre-workout là một bữa ăn được tiêu thụ ngay trước khi tập luyện với mục đích để tăng cường năng lượng và hiệu suất tập luyện thể thao.

Các sản phẩm pre-workout khác nhau sẽ có các công thức khác nhau, tuy nhiên, chúng vẫn chứa một số thành phần chủ chốt, bao gồm: Các acid amin, vitamin B, caffeine, creatine và chất làm ngọt nhân tạo. Liều lượng những chất này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Một số thành phần có thể cải thiện hiệu suất tập luyện

Hiện chứa có nhiều nghiên cứu về hiệu quả của pre-workout. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số thành phần có trong các sản phẩm này có thể có lợi cho hiệu suất tập luyện, bao gồm:

Tiền chất oxide nitric

Oxide nitric là một hợp chất mà cơ thể có thể sản xuất tự nhiên giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu.

Các hợp chất phổ biến mà cơ thể chúng ta sử dụng để sản xuất oxide nitric bao gồm: L-arginine, L-citrulline và nitrate có trong chế độ ăn thông thường, chẳng hạn như nước ép củ dền. Các hợp chất này cũng có trong sản phẩm pre-workout.

Một vài nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng bổ sung các hợp chất này giúp tăng cường vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến cơ bắp, từ đó tăng cường hiệu suất tập luyện.

Tuy nhiên, vì hầu hết các nghiên cứu về oxide nitric tập trung vào nam giới trẻ tuổi, nên các nhà khoa học vẫn chưa rõ liệu kết quả này tương đồng ở các đối tượng khác hay không. Vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ.

Caffeine

Caffeine thường có mặt trong các sản phẩm pre-workout để tăng năng lượng và sự tập trung.

Là một trong những chất kích thích phổ biến nhất, caffeine có thể cải thiện sự tỉnh táo, trí nhớ, hiệu suất tập luyện và giúp đốt cháy chất béo.

Creatine

Creatine là một hợp chất hóa học được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Khoảng 90 - 95% creatine tập trung ở cơ bắp, phần còn lại ở tim, não, gan và thận.

Creatine là một thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm pre-workout, ngoài ra, nó cũng được bán dưới sản phẩm riêng biệt. Đây là một chất bổ sung phổ biến đối với các vận động viên cử tạ, thể hình,…

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung creatine có thể làm tăng khả năng lưu trữ hợp chất này trong cơ thể, do đó giúp cải thiện thời gian phục hồi, khối lượng cơ, sức mạnh và hiệu suất tập luyện.

Đón đọc Những điều cần lưu ý khi bổ sung pre-workout trên Health+

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất