Quan hệ tình dục nhiều có sao không?

"Chuyện ấy" mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn không nên vì thế mà lạm dụng

Đây là lý do bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ

Tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

5 sai lầm phụ nữ thường mắc phải khi "yêu"

Theo chuyên gia, số lần quan hệ tình dục trong một năm của mỗi người là khác nhau. Nó có thể nhiều hơn nếu bạn không gặp phải các "tác dụng phụ" sau quan hệ tình dục. Nhưng nếu bạn luôn cảm thấy khó chịu, sưng đau, ngứa ngáy hoặc một số tín hiệu bất thường từ cơ thể sau mỗi lần quan hệ tình dục, bạn nên tạm ngừng hoạt động này và tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Tần suất quan hệ tình dục bình thường

Mặc dù tần suất quan hệ tình dục khác nhau ở mỗi người, nhưng nghiên cứu cho thấy có xu hướng chung về số lần quan hệ tình dục. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí The Archives of Sexual Behavior cho biết: Trung bình một người trưởng thành quan hệ tình dục 54 lần/năm (trung bình mỗi tuần một lần), con số này có thể thay đổi phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau.

Số lần quan hệ tình dục phụ thuộc vào tuổi tác: Nghiên cứu báo cáo rằng những người Mỹ ở độ tuổi 20s quan hệ tình dục trung bình khoảng 80 lần một năm. Sau khoảng 50 tuổi, tần suất làm "chuyện ấy" sẽ thuyên giảm là điều bình thường. Khi mọi người ở độ tuổi 60s, trung bình quan hệ tình dục khoảng 20 lần một năm.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy số lần quan hệ tình dục giảm dần ở những người đã kết hôn (hoặc không kết hôn nhưng sống chung), nhưng lại có phần ổn định hơn ở những người không lập gia đình hoặc không sống chung.

Quan hệ tình dục quá nhiều có sao không?

Quan hệ tình dục quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của hai bạn

Quan hệ tình dục quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của hai bạn

- Âm đạo sưng, đau:

Theo chuyên gia, tần suất quan hệ nhiều có thể khiến vùng âm đạo bị sưng tấy và đau đớn trong và sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, quan hệ tình dục nhiều và kéo dài cũng có thể khiến chất bôi trơn tự nhiên của âm đạo bị khô, điều này làm tăng sự ma sát và gây đau. Đặc biệt là khi đối tác của bạn không có màn dạo đầu đủ kích thích. Khô âm đạo cũng có thể xảy ra ở phụ nữ mãn kinh, dẫn đến cảm giác nóng rát bên trong âm đạo khi quan hệ và thâm nhập.

Nếu bạn cảm thấy sưng, đau rát khi quan hệ tình dục, bạn nên tạm dừng lại cho đến khi cảm thấy đỡ hơn. Bạn có thể cân nhắc sử dụng chất bôi trơn hoặc dầu dừa nguyên chất để tạo thêm độ ẩm cho âm đạo khi quan hệ tình dục. 

Tương tự, nam giới khi quan hệ tình dục quá nhiều sẽ bị các triệu chứng như dương vật đau sưng, nứt bao quy đầu, đi tiểu khó.

- Nguy cơ nhiễm trùng bàng quang và viêm âm đạo cao:

Nghiên cứu cho thấy, quan hệ tình dục càng nhiều, nguy cơ nhiễm trùng bàng quang và âm đạo càng cao. Điều này là do sự cân bằng pH tự nhiên của âm đạo bị phá vỡ khi vi khuẩn từ âm đạo và hậu môn tìm đường vào bàng quang. Để giúp ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên tập thói quen đi tiểu sau khi quan hệ với bạn tình.

Nếu dịch tiết âm đạo có màu bất thường, chảy máu bất thường hoặc dai dẳng, đau rát khi đi tiểu hoặc đau âm hộ dai dẳng, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Hãy lắng nghe cơ thể bạn mọi lúc. Nếu có các dấu hiệu bất thường, dù đó là lần quan hệ đầu tiên trong một tuần hay thậm chí là lần thứ 3 trong ngày, bạn không nên âm thầm chịu đựng, hãy tạm dừng và chia sẻ những dấu hiệu đó với đối phương để hai người hiểu nhau hơn và có biện pháp quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn