Mẹo đơn giản giúp tăng mức huyết sắc tố

Thói quen ăn uống có tác động trực tiếp đến mức huyết sắc tố của bạn

Thiếu máu não: Đừng chủ quan để rồi bị đột quỵ

Thiếu máu não và mối nguy hiểm cận kề

Chuyên gia tư vấn: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?

Bạn có đang thiếu sắt? Dấu hiệu cảnh báo và cách cải thiện

Huyết sắc tố emoglobin là phân tử protein trong các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ mang oxy đi khắp cơ thể. Mức hemoglobin thấp dẫn đến thiếu máu, cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, kém ăn và tim đập nhanh. Do đó, thực hiện chế độ ăn uống thích hợp và thay đổi lối sống có vai trò quan trọng để tăng lượng hemoglobin.

Đối với nam giới trưởng thành, mức độ lý tưởng của hemoglobin trong máu là 14-18 gam trên mỗi decilit (g/dl), đối với phụ nữ là 12-16g/dl. Khi nồng độ hemoglobin thấp hơn dưới mức chỉ số trên, dưới đây là một số giải pháp tự nhiên cho bạn.

Ăn thực phẩm nhiều sắt

Nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp cơ thể hấp thu sắt tự nhiên

Nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp cơ thể hấp thu sắt tự nhiên

Theo các chuyên gia, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây ra lượng hemoglobin thấp và bệnh thiếu máu. Vì vậy, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn của mình: Các loại rau lá xanh như rau bina, củ dền, trứng, các loại trái cây như táo, lựu, dưa hấu, hạt bí ngô, chà là, hạnh nhân, nho khô để bổ sung sắt trong máu.

Tăng vitamin C

Bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Sự kết hợp của cả sắt và vitamin C hoạt động thực sự hiệu quả trong cải thiện lượng hemoglobin trong máu. Các thực phẩm giàu vitamin C cho bạn như: Cam, chanh, dâu tây, đu đủ, ớt chuông, súp lơ xanh, bưởi, cà chua.

Tăng lượng acid folic

Axit folic là một loại vitamin B tổng hợp rất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào cũng như sự hình thành của tế bào hồng cầu. Rau lá xanh, rau mầm, đậu phộng, chuối và súp lơ xanh là những nguồn cung cấp acid folic dồi dào.

Một quả táo mỗi ngày

Ăn một quả táo mỗi ngày giúp giảm thiểu việc sử dụng thuốc không cần thiết

Ăn một quả táo mỗi ngày giúp giảm thiểu việc sử dụng thuốc không cần thiết

Táo rất tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và flavonoid - một nhóm các hợp chất phân tử được chứng minh là có thể ngăn ngừa ung thư và một số bệnh khác. Nghiên cứu cho thấy ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp duy trì và tăng huyết sắc tố hemoglobin trong máu.

Hạn chế đồ uống cản trợ sự thấp thu sắt

Các loại đồ uống như cà phê, trà, nước ngọt có gas, rượu và bia có thể ngăn chặn khả năng hấp thu sắt của cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn có chỉ số lượng hemoglobin thấp, hãy hạn chế các loại đồ uống này.

Tập thể dục đều đặn

Khi bạn tập luyện (dù với cường độ trung bình hay cường độ cao), cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều hemoglobin hơn, đáp ứng nhu cầu oxy ngày càng tăng của cơ thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng