Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thể mang thai?

Nên dùng bao cao su, thuốc tránh thai khi quan hệ nếu bạn và bạn tình chưa sẵn sàng có con

7 lý do nên “yêu” thường xuyên

Tại sao nên quan hệ tình dục thường xuyên?

Làm “chuyện ấy” thường xuyên khiến chị em béo lên?

Những việc nên và không nên làm sau khi “yêu”

Nhiều người luôn cho rằng, phụ nữ sẽ không mang thai nếu có quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, tỷ lệ mang thai thấp hơn vào những ngày bạn có kinh, nhưng điều này vẫn có thể xảy ra.

Một số điều bạn cần biết về khả năng sinh sản và quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt.

1. Quá trình thụ thai diễn ra thế nào?

Theo Healthline, để có thể thụ thai cần có sự gặp gỡ của tinh trùng nam với trứng của phụ nữ. Khi buồng trứng của phụ nữ phóng thích trứng, trứng chỉ tồn tại trong khoảng từ 12 đến 24 giờ. Tinh trùng của nam giới có thể tồn tại trong khoảng 3 ngày.

Chu kỳ thông thường của phụ nữ là 28 ngày. Ngày 1 là khi bắt đầu có kinh. Một người phụ nữ thường rụng trứng vào khoảng ngày 14 (nhưng có thể vào khoảng ngày 12, 13 hoặc 14).

Quá trình thụ thai sẽ diễn ra khi có sự kết hợp của trứng và tinh trùng

Quá trình thụ thai sẽ diễn ra khi có sự kết hợp của trứng và tinh trùng

Rụng trứng là khi buồng trứng của người phụ nữ giải phóng một quả trứng để thụ tinh. Nếu có sẵn tinh trùng trong tử cung thì có thể mang thai.

Ngày rụng trứng có thể thay đổi tùy theo chu kỳ của phụ nữ. Một số phụ nữ có chu kỳ dài hơn khoảng 35 ngày giữa các kỳ kinh. Quá trình rụng trứng sau đó sẽ xảy ra vào khoảng ngày 21. Phụ nữ có chu kỳ ngắn hơn là 21 ngày sẽ rụng trứng vào khoảng ngày thứ 7.

2. Vẫn có thể mang thai trong ngày “đèn đỏ”

Theo Bệnh viện Thu Cúc, về mặt lý thuyết thì ngày “đèn đỏ” diễn ra khi trứng đã không được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung chuẩn bị sẵn cho trứng làm tổ đã bong ra và bị đẩy ra ngoài theo máu kinh. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chị em có thai khi quan hệ vào ngày “đèn đỏ”. Nguyên nhân có thể do chị em nhầm lẫn giữa máu ra trong thời gian rụng trứng và máu kinh nguyệt. Nếu quan hệ vào đúng thời gian trứng rụng thì khả năng có thai là rất cao.

Trường hợp các chị em có chu kỳ kinh nguyệt ngắn thì rất có thể ngày cuối của chu kỳ cũng lại là ngày trứng rụng và chị em có thể mang thai khi quan hệ lúc đó.

Còn một lý do nữa là do tinh trùng có khả năng sống trong tử cung của chị em từ 3-7 ngày nên dù quan hệ vào kỳ "đèn đỏ" như đến khi trứng rụng, chị em vẫn có khả năng mang thai. Tuy nhiên, trường hợp này là rất hiếm.

3. Cơ hội mà phụ nữ có thể mang thai trong kỳ kinh nguyệt là bao nhiêu?

Khả năng mang thai của phụ nữ có thể tăng và giảm trong suốt chu kỳ rụng trứng. Mặc dù chu kỳ hàng tháng trung bình của phụ nữ có thể là 28 ngày, nhưng những người khác có thể có chu kỳ thay đổi từ 20 đến 40 ngày, hoặc lâu hơn.

Khả năng một phụ nữ sẽ mang thai từ 1-2 ngày sau khi bắt đầu ra máu là gần như bằng không. Nhưng khả năng bắt đầu tăng trở lại sau mỗi ngày liên tiếp, ngay cả khi vẫn đang trong kỳ kinh nguyệt.

Vào khoảng ngày 13 sau khi bắt đầu có kinh, khả năng mang thai của phụ nữ ước tính là 9%. Mặc dù những con số này có thể thấp, nhưng điều đó không có nghĩa là một phụ nữ có thể yên tâm 100% rằng cô ấy sẽ không mang thai trong kỳ kinh nguyệt.

4. Các biện pháp phòng ngừa có thai trong ngày “đèn đỏ”

Nếu bạn đang cố gắng có con, quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt sẽ không giúp bạn thụ thai như mong muốn trừ khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn ít hơn 28 ngày. Tuy nhiên, như đã nói ở trên khả năng có thai trong thời điểm này là vẫn có.

Nếu bạn không cố gắng có thai, điều quan trọng là phải quan hệ tình dục bảo vệ mọi lúc. Điều này bao gồm việc sử dụng một số hình thức tránh thai như: Đeo bao cao su hoặc dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, thuốc tránh thai sẽ không thể giúp chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: Herpes, lậu hoặc chlamydia. Để bảo vệ bản thân khỏi những bệnh lây nhiễm không mong muốn, hãy yêu cầu bạn tình đeo bao cao su.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn