Tỷ lệ trẻ quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp đôi

Tỷ lệ trẻ quan hệ lần đầu trước 14 tuổi tăng gấp hai lần trong 6 năm qua

Thượng Hải báo cáo số ca tử vong do COVID-19 cao kỷ lục

Hơn 600 F0 nặng đang điều trị, hướng dẫn mới về khám chữa bệnh hậu COVID-19

Hơn nửa triệu liều vaccine COVID-19 đã tiêm cho trẻ 5-11 tuổi

Số F0 tử vong thấp nhất 9 tháng qua, có hơn 203 triệu chứng hậu COVID-19

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 25/4 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 7.417 ca mắc COVID-19 mới tại 60 tỉnh, thành. Gần 668.000 liều vaccine COVID-19 đã được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh sinh viên toàn cầu tại Việt Nam năm 2019 do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thực hiện, tỷ lệ quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp đôi, từ 1,45% (năm 2013), tăng lên 3,51% (năm 2019). Trong số những học sinh đã từng quan hệ tình dục, 42,4% có sử dụng bao cao su và 44,0% sử dụng các phương pháp ngừa thai khác, thấp hơn so với năm 2013 (lần lượt là 52,6% và 64,2%).

Khảo sát cũng cho thấy những chỉ số quan trọng về sức khỏe tâm thần, có tới 13% trẻ cảm thấy cô đơn hầu hết thời gian hoặc luôn cảm thấy cô đơn. PGS.TS Trần Thị Tuyết Hạnh - Trường Đại học Y tế công cộng, đại diện nhóm nghiên cứu thông tin, tỷ lệ cha mẹ, người giám hộ hiểu các vấn đề lo lắng của con là chưa đến 30%. Tỷ lệ cha mẹ, người giám hộ biết trẻ đang làm gì trong thời gian rảnh rỗi cũng chỉ khoảng 40%. Phụ huynh cần nỗ lực hơn nữa để đồng hành cùng trẻ để biết con đang lo lắng gì, có vấn đề gì.

Cũng tại hội thảo này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đặt ra vấn đề Việt Nam đang phải nỗ lực để giải quyết gánh nặng bệnh tật kép. Trong khi các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam còn phải đối mặt với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm. Theo số liệu mới nhất, mỗi năm tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 81% tổng số tử vong, chủ yếu là các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh hô hấp mạn tính.

Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa điều trị thành công cho bé trai 10 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch, sốc tim, viêm cơ tim tối cấp. Bé nhập viện trong tình trạng sốt cao và mệt mỏi, khó thở, suy hô hấp - tuần hoàn. Dù có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh nền, biểu hiện đặc biệt nhưng đây lại là một trong số những bệnh nhân nguy kịch nhất tại trung tâm.

Tổng cộng bé được lọc máu 5 ngày, thở máy trong 15 ngày và ECMO 8 ngày. Sau giai đoạn nguy hiểm đó, bệnh nhân đã được cai ECMO và tập thở bình thường trở lại. Khi phát hiện F0 là trẻ em có những biểu hiện như sốt cao, đau tức ngực, đánh trống ngực, tím tái, khó thở, mệt mỏi, li bì, tim đập nhanh, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa công bố phát hiện một trường hợp bệnh nhân nam mắc hội chứng Rowell – một bệnh lý rất hiếm gặp. Theo y văn thế giới, có khoảng 95 trường hợp hội chứng Rowell đã được báo cáo với phần lớn các trường hợp là bệnh nhân nữ và việc xuất hiện ở bệnh nhân nam rất hiếm. Bệnh đặc trưng bởi sự kết hợp của bệnh lupus ban đỏ và các tổn thương da hình bia giống hồng ban đa dạng. 

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn