Quảng Ninh đón đầu tương lai với giải pháp y tế từ xa Telemedicine

Bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cắt băng khai trương hệ thống Telemedicine tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Bạn có tin tưởng khám bệnh trực tuyến không?

Mưa bất thường: Lào Cai thiệt hại, Quảng Ninh sẵn sàng di dân

Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội xuân Ngọa Vân 2016

Quảng Ninh khẳng định cháu bé tử vong không do vaccine Quinvaxem

Đó là ý kiến của ông Vũ Xuân Diện – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đưa ra trong lễ khai trương hệ thống Telemedicine tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chiều 12/7.

Theo đó, từ năm 2012, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã tiên phong triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác hội chẩn, tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” (gọi tắt là Dự án Telemedicine) với sự hợp tác về giải pháp y tế đến từ Tập đoàn Polycom (Hoa Kỳ). Đây là bước tiến trong ứng dụng công nghệ cao vào chẩn đoán, khám, chữa bệnh từ xa cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, mang lại lợi ích, hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Với hệ thống y tế từ xa, hàng trăm bệnh nhân đã được các bác sỹ của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương hỗ trợ chẩn đoán và điều trị thông qua các phiên hội chẩn trực tuyến, trong đó đã có trên 20 ca bệnh khó được các y bác sỹ tuyến tỉnh, tuyến huyện thực hiện phẫu thuật thành công dưới sự cộng tác, hướng dẫn từ xa của các chuyên gia đầu ngành từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh.

Ông Vũ Xuân Diện - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại lễ khai trương hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa Telemedicine của Polycom

Ông Vũ Xuân Diện cho biết: “Mạng lưới y tế từ xa đã giúp nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của chúng tôi trên khắp các khu vực thuộc địa bàn tỉnh, kể cả các khu vực vùng sâu vùng xa, đồng thời giảm thiểu áp lực và khối lượng công việc cho các nhân viên y tế”.

Bên cạnh đó, giải pháp y tế từ xa còn giúp giảm gánh nặng cho các bệnh viện tuyến trung ương khi không cần phải chuyển bệnh nhân trong các ca bệnh khó và khẩn cấp từ tuyến tỉnh. Thông qua việc kết nối giữa các chuyên gia y tế tại Việt Nam và nước ngoài, chưa bao giờ người dân tại các khu vực vùng sâu vùng xa lại có thể tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ các chuyên gia đầu ngành, mà không cần phải di chuyển qua những quảng đường dài.

Ông Ron Emerson – Giám đốc toàn cầu về giải pháp Y tế Tập đoàn Polycom phát biểu trực tuyến qua hệ thống Telemedicine

Ông Ron Emerson – Giám đốc toàn cầu về giải pháp Y tế, Tập đoàn Polycom cho biết: “Thông qua công nghệ truyền tải âm thanh và hình ảnh độ nét cao cũng như việc sử dụng thiết bị chuyên dụng dựa trên nền tảng di động tại Sở Y tế, giải pháp này không chỉ mang lại những thay đổi đột phá trong quá trình chăm sóc sức khỏe tại các trung tâm y tế mà còn tạo sự kết nối chặt chẽ và trực quan giữa bệnh nhân và bác sỹ tại vùng nông thôn”.

Bác sỹ Nguyễn Huy Tiến - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn, hỗ trợ trực tuyến cho các bác sỹ Trung tâm Y tế Tiên Yên phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân 

Được biết, năm 2015, Sở Y tế Quảng Ninh đã tổ chức 32 cuộc họp trực tuyến với hơn 7.000 lượt cán bộ tham dự (19 cuộc họp giao ban, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh (Trung bình 300 người/cuộc); 13 buổi đào tạo trực tuyến chuyên môn cho hơn 1.000 cán bộ trong ngành). Hệ thống thông tin hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (Tele-Medicine) đã được đầu tư cho 10 điểm cầu trên tổng số 18 điểm cầu là các phòng phẫu thuật với mục tiêu hội chẩn, phẫu thuật, tư vấn và khám chữa bệnh từ xa cho các cơ sở y tế trong ngành. Ngoài ra, hệ thống y tế từ xa cũng được thiết lập nhằm mục đích hướng dẫn và hỗ trợ y tế trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn